เที่ยวอิตาลี Asti city tour

 

Asti City Tour, Italy, Diary On Tour, เดินเที่ยวที่อิตาลี, ท่องเที่ยว, Travel, chill out

(ภาพโดยผู้เขียน)


สวัสดีผู้อ่านทุกคนนะคะ ได้ข่าวว่าประเทศไทยเราช่วงนี้อากาศหนาวเย็นมาก  โดยเฉพาะในช่วงกลางคืน วันก่อนแม่บอกว่าได้นอนใส่ถุงเท้าตั้งหลายชั้น  ซึ่งเมื่อก่อนจะใส่แค่ชั้นเดียวก็ไม่ชิน  เพราะใส่ถุงเท้าแล้วอึดอัดหายใจไม่ออก  แต่พอความหนาวเย็นลุกคืบเข้ามาหาไม่หยุด  จะใส่ถุงเท้ากี่ชั้นแม่ก็บ่ยั้นค่ะ 


กลับมากันที่บ้านปูที่ความหนาวมาเยือนหลายเดือนแล้ว  และคงมีทีท่าว่าจะอยู่อีกนานหลายเดือนเลย  ถามว่ายั้นไหม ตอบเลยว่ายั้นค่ะ ก็มันหนาวนี่เนาะ หนาวก็คือหนาวไม่มีความอบอุ่นใดเจือปน  แต่ชีวิตเราต้องเดินต่อไปค่ะ (พูดเหมือนรันทดเนาะ ฮ่า...ฮ่า..) เอาจริง ๆ ก็รันทดความร้อนในหน้าหนาวนี่แหละ 


Asti City Tour, Italy, Diary On Tour, เดินเที่ยวที่อิตาลี, ท่องเที่ยว, Travel, chill out


(ภาพโดยผู้เขียน)


แล้วอากาศหนาว ๆ แบบนี้ทำอะไรได้  ในยามบ่ายแก่ ๆ สำหรับผู้ที่อาศัยอยู่ในเมือง (คอนโดหรืออพาร์ทเมนต์) แถมมีลูกเล็ก ๆ ด้วยนะ ส่วนตัวปูคือการได้พาลูกไปเดินออกกำลังกาย  ให้แข้งขามีเรี่ยวมีแรง  ให้มีพัฒนาการที่ดีขึ้น  จากการได้สังเกตสิ่งต่าง ๆ รอบตัว 


แต่ในภาวะโควิดที่กำลังระบาดอยู่ในอิตาลีตอนนี้  ข้อจำกัดในการออกนอกบ้านของเราก็มีมากขึ้น  ไม่ได้สะดวกสบายมีความเป็นอิสระเหมือนเมื่อก่อน หน้ากากก็ต้องใส่  กฏระเบียบในการรักษาระยะห่างก็ต้องเคารพ  ใครอาศัยอยู่ในเขตพื้นที่ที่มีการระบาดของโควิดมาก จะถูกจัดให้เป็นพื้นที่สี แดง (Rosso) ส้ม (Arancione) เหลือง (Giallo) แล้วแต่จำนวนของผู้ติดเชื้อในเขตนั้น ๆ 


ทุกสีที่รัฐบาลอิตาลีจัดไว้นั้น  ไม่ว่าจะเป็นสีแดง, สีส้มและสีเหลือง ที่จังหวัด Asti เคยถูกจัดให้อยู่ในทุกกลุ่มสีมาแล้ว  เพราะฉะนั้นการใช้ชีวิตประจำวันของแต่ละคนก็ต้องมีการปรับตัวพอสมควร  New normal ผู้คนในยุคนี้ได้ยินกันจนชินแล้ว


Asti City Tour, Italy, Diary On Tour, เดินเที่ยวที่อิตาลี, ท่องเที่ยว, Travel, chill out


(ภาพโดยผู้เขียน)


การได้ออกมาเดินเล่นนอกบ้านในช่วงที่มีโควิดระบาดอยู่  ก็ถือว่าเป็นการใช้ชีวิตแบบ New normal เช่นกัน  เพราะต้องสวมหน้ากากตลอดเวลาที่อยู่นอกบ้าน  ต้องรักษาระยะห่าง และเลี่ยงเข้าไปในสถานที่แออัด  


ปูกับลูกชายใช้เวลาไปเดินออกกำลังกายในละแวก ตรอกซอกซอยของตัวเมือง Asti บวกลบคุณหารตั้งแต่ออกจากบ้านจนกลับเข้ามาบ้านประมาณ 2 ช.ม. ถึงแม้ว่าบ้านเราจะอยู่ในตัวเมืองเลย  แต่เราก็ใช้เวลาแวะดูโน่นดูนี่เรื่อยเปื่อย  


Asti City Tour, Italy, Diary On Tour, เดินเที่ยวที่อิตาลี, ท่องเที่ยว, Travel, chill out


(ภาพโดยผู้เขียน)


Corso alla Vittoria เป็นชื่อถนนที่อพาร์ทเมนต์ที่เราอยู่  ถนนเส้นนี้เป็นถนนที่สำคัญอีกเส้นหนึ่งของจังหวัด Asti ถึงจะไม่ยาวมากนักแต่ระหว่างสองข้างถนน  ก็เป็นที่ตั้งของโรงเรียนถึงสองแห่งด้วยกัน  แถมยังมีร้านรวงอีกเยอะแยะ  ไม่ว่าจะเป็นร้านตัดผม ร้านซักอบรีด ร้าน Tabacchino ร้านขายขนมปัง ร้านหนังสือ ร้านขายเสื้อผ้า ร้านขายเครื่องหอมและสมุนไพร โรงแรม  ซูเปอร์มาเก็ต บาร์กาแฟ  เรียกได้ว่าใต้ตึกอพาร์ทเมนต์ทุกตึกบนถนน Corso alla Vittoria มีร้านค้าทุกตารางเมตรเลยค่ะ  เพราะเมื่อก่อนถนนเส้นนี้เคยที่เป็นที่ตั้งของโรงพยาบาลประจำจังหวัด Asti นั่นเอง  แต่ตอนนี้ทางจังหวัดได้ย้ายโรงพยาบาลให้ไปอยู่ชานเมืองอีกฝั่งหนึ่งแทน


ด้วยความที่ถนน Corso alla Vittoria ถือว่าอยู่ในตัวเมือง  เราจึงเห็นผู้คนพลุกพล่านอยู่แทบทุกวัน  โดยเฉพาะช่วงเช้าที่ผู้ปกครองพาลูก ๆ ไปโรงเรียน  และช่วงบ่ายที่มารับลูก ๆ กลับบ้าน


Asti City Tour, Italy, Diary On Tour, เดินเที่ยวที่อิตาลี, ท่องเที่ยว, Travel, chill out


(ภาพโดยผู้เขียน)


ตั้งแต่ออกจากหน้าประตูอพาร์ทเมนต์ ทางฝั่งซ้ายมือจะมีผู้คนยืนเข้าแถวเพื่อไปใช้บริการร้านกาแฟ L' insolito อยู่เป็นประจำ  อย่างน้อย ๆ ก็  6 - 7 คน  ไม่นับรวมลูกค้าที่กำลังใช้บริการอยู่ในร้านกาแฟแล้ว  ถือว่าไม่น้อยเลยกับภาวะโควิดที่ยังระบาดอยู่ แต่เนื่องด้วยบาร์กาแฟ L’ insolito เป็นร้านกาแฟที่เก่าแก่  แถมยังตั้งอยู่บนหนึ่งในถนนเส้นที่สำคัญของตัวเมือง Asti อีกด้วย จึงมีผู้คนมาใช้บริการอยู่ตลอด  


ถนนเส้นเล็ก ๆ ที่อยู่ตรงข้ามตัวตึกที่ตั้งของบ้านปูและบาร์กาแฟ L' nsolito นั้น  จะเป็นถนนตรงไปยังหนึ่งในโรงเรียนประถมประจำจังหวัด Asti ถ้าจะเดินจากหน้าบ้านปูไป  ก็ใช้เวลาเพียงห้านาทีก็ถึง  พ่อแม่ผู้ปกครองหลายคนจึงมักที่จะมาจอดรถบนถนนละแวกนี้  บางคนก็จะแวะมาที่บาร์กาแฟ L' insolito ในตอนเช้าก่อนที่จะพาลูก ๆ หลาน ๆ ไปส่งที่โรงเรียน  บางคนก็จะแวะในช่วงบ่าย หรือบางคนก็แวะทั้งช่วงเช้าและบ่ายเลย  ยิ่งถ้าเป็นเมื่อก่อนผู้คนจะเนืองแน่นตลอด  บางทีได้ยินเสียงดังเจี๊ยวจ๊าวเลย  เพราะบ้านปูอยู่ชั้นถัดขึ้นไปจากบาร์กาแฟ L' insolito พอดี


Asti City Tour, Italy, Diary On Tour, เดินเที่ยวที่อิตาลี, ท่องเที่ยว, Travel, chill out

 

(ภาพโดยผู้เขียน)


วันนี้ตามตารางของเราสองแม่ลูก คือ เดินออกกำลังกายตามตรอกซอกซอยในใจกลางเมือง Asti ถึงแม้ว่าบ้านเราจะอยู่ในตัวเมือง  แต่ยังไม่ถือว่าเป็นจุดศูนย์กลางของตัวเมืองนัก  ต้องเดินอีกสักหน่อย  ถ้าไม่แวะโน่นแวะนี่ใช้เวลาเดินเพียง 10 นาทีก็ถึงแล้ว


อย่างที่เกริ่นไปในข้างต้นถ้าออกจากประตูอพาร์ทเมนต์ไป  เลี้ยวซ้ายจะเป็นบาร์กาแฟ L' insolito ที่อยู่ใต้ตึกที่พวกเราอยู่  แต่ถ้าจะเข้าไปในใจกลางเมืองจะต้องเลี้ยวขวา  แล้วเดินตรงไปจนสุดถนนสาย Corso alla Vittoria ก็จะเจอจตุรัส Alfieri จุดตรงนี้ถือว่าเริ่มอยู่ในโซนใจกลางเมือง Asti จริง ๆ แล้ว จากบ้านเดินมาถึงตรงนี้ เราสองแม่ลูกใช้เวลาไป 15 นาทีเลยทีเดียว  เพราะอเล็กซ์ใช้เวลาสำรวจและจ้องหนังสือที่ตัวเองอยากได้อยู่หน้าร้านหนังสือเป็นนานสองนาน  ก่อนจะเดินจากมาด้วยสายตาละห้อย และบอกกับแม่ว่า Mi piace molto quell' libro (ผมชอบหนังสือเล่มนั้นมากครับ) ปูบอกอเล็กซ์ไปว่าต้องทำตัวน่ารัก ขยันออกกำลังกาย  แล้วเดี๋ยวแม่จะซื้อให้ ได้ฟังแค่นั้นแหละสายตาลุกวาว  รีบเดินจ้ำอ้าวไม่รอแม่เลย ฮ่า  ฮ่า 


Asti City Tour, Italy, Diary On Tour, เดินเที่ยวที่อิตาลี, ท่องเที่ยว, Travel, chill out

(ภาพโดยผู้เขียน)


เมื่อเราเดินมาถึงจตุรัส Alfieri ก็เริ่มเห็นมีผู้คนเดินกันประปรายบริเวณรอบ ๆ จตุรัสแห่งนี้บ้างแล้ว  บางคนมาจอดรถ  บางคนมาเอารถที่จอดไว้  เพราะจตุรัสตรงนี้ถูกใช้ให้เป็นลานจอดรถ ยกเว้นวันพุธและวันเสาร์  เพราะสองวันนี้ทางเทศบาลจัดสรรให้เป็นตลาดนัด  เปิดโอกาสให้กับพ่อค้าแม่ขายได้นำสินค้าทั้งของกินและของใช้มาตั้งแผงขายสินค้ากันที่นี่ 


ส่วนวันนี้ไม่ใช่คิวของตลาดนัด  ผู้คนบางส่วนที่เห็นเดิน ๆ กันอยู่อาจจะเหมือนเราสองคนแม่ลูก  คือ ไม่ได้มาจอดรถ  หรือ มาเอารถที่จอดไว้  แต่แค่เดินผ่านมาบริเวณนี้เท่านั้น  บางคนอาจจะมาซื้อของกินของใช้ บางคนกำลังเดินกลับบ้านหลังเลิกงาน  หรือ กำลังเดินเล่นออกกำลังกายเหมือนเราสองแม่ลูก


Asti City Tour, Italy, Diary On Tour, เดินเที่ยวที่อิตาลี, ท่องเที่ยว, Travel, chill out, Piazza Alfieri, Bar Cocchi


(ภาพโดยผู้เขียน)


จตุรัส Alfieri แห่งนี้เชื่อมต่อถนนหลายสายเข้าด้วยกัน  ทั้ง Corso alla Vittoria, Corso Dante, Corso Alfieri, Corso Einaudi ถนนแต่ละเส้นล้วนแต่มีความสำคัญ  และมีสถานที่สำคัญ ๆ ตั้งอยู่  ไว้มีโอกาสจะมาเล่าให้ฟังนะคะ


แผนที่ที่สองแม่ลูกใช้เดินออกกำลังกายก็คือ จากบ้าน Corso alla Vittoria ไปถึง จตุรัส Alfieri แล้วต่อที่ Corso Alfieri พอไปถึงกลางถนน Corso Alfieri เราตัดสินใจที่จะเลี้ยวซ้ายเพื่ออ้อมไปยัง จตุรัส San Secondo ซึ่งเป็นที่ตั้งของโบสถ์ San Secondo โบสถ์ใหญ่ประจำจังหวัด Asti ซึ่งเป็นที่เก็บรวบรวมธงของผู้ที่ชนะการประกวดม้าแข่งในแต่ละปีไว้ที่นี่  


เราหยุดนั่งพักและเดินเล่นที่จตุรัสแห่งนี้นานพอสมควร เพราะจากที่เดินมาตั้งแต่ตอนแรกเรายังไม่ได้พักสักเท่าไหร่เลย  อีกทั้งที่นี่ยังมีม้านั่งรอบ ๆ จตุรัสให้เราได้นั่งพักเอาแรงและชมวิวสวย ๆ รอบโบสถ์อีกด้วย  เราสองแม่ลูกนั่งเล่นอยู่ที่นั่นจนพอใจแล้วก็เดินเลยมาที่ จตุรัส Alfieri จุดศูนย์กลางของตัวเมืองที่เราเดินจากบ้านมาถึงในช่วงก่อนหน้านี้ที่เกริ่นไป


Asti City Tour, Italy, Diary On Tour, เดินเที่ยวที่อิตาลี, ท่องเที่ยว, Travel, chill out, Piazza Alfieri, Piazza san secondo


(ภาพโดยผู้เขียน)


มาถึงตรงนี้เรายืนอยู่อีกฟากหนึ่งของจตุรัส Alfieri ถ้าจะกลับบ้านก็แค่เดินผ่านจตุรัสนั้นไป  ในตอนขากลับจะเห็นได้ว่าจำนวนรถที่จอดอยู่ลดน้อยกว่าตอนที่เราเดินมาในตอนแรก  เพราะผู้คนเริ่มทยอยกันกลับบ้านกันแล้ว  ก็คงเหมือนกับเราสองแม่ลูกที่จะต้องเดินกลับบ้านเช่นเดียวกัน  เพราะบรรยากาศรอบ ๆ เริ่มถูกปกคลุมด้วยความมืดบ้างแล้ว  ช่วงนี้ที่อิตาลียังอยู่ในช่วงหน้าหนาว  พอถึงเวลา 5 - 6 โมงเย็นก็เริ่มมืดแล้ว  ช่วงเวลาที่เราเดินเตร็ดเตร่กันอยู่นอกบ้านนั้น  นอกจากจะได้ออกกำลังกายให้แข็งแรงขึ้น ยังถือว่าเป็นการเผาผลาญไขมันได้ดีทีเดียว  ถึงแม้ว่าอากาศจะหนาว  แต่การที่ได้เดินบ้างวิ่งบ้าง  ก็ทำให้ร่างกายของเราอุ่นจนลืมหนาวไปได้บ้างค่ะ


Asti City Tour, Italy, Diary On Tour, เดินเที่ยวที่อิตาลี, ท่องเที่ยว, Travel, chill out, Piazza Alfieri, Piazza san secondo


(ภาพโดยผู้เขียน)


สำหรับผู้อ่านที่ต้องการออกกำลังกาย  อยากเผาผลาญไขมันลองใช้วิธีการแบบเราสองแม่ลูกได้นะคะ  จะเดินตามสวน  ตามไร่ตามนา  หรือในตัวเมืองก็เดินกันได้  แต่ถ้ามีผู้คนพลุกพล่านก็ให้ดูแลตัวเอง  สวมใส่หน้ากากอนามัย  พกเจลแอลกอร์ฮอล์ไว้ล้างมือ  และที่สำคัญรักษาระยะห่างด้วยค่ะ


วันนี้หวังว่าผู้อ่านจะได้รับประโยชน์จากบทความนี้ไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง  อย่างน้อยก็ความบันเทิง  คิดว่าได้มาเที่ยวแบบ New normal ไปกับปูและลูกชายนะคะ  สำหรับวันนี้ปูต้องขอลาผู้อ่านทุกคนไปก่อน แล้วพบกันใหม่ในบทความถัดไป ขอบคุณและสวัสดีค่ะ



Writer

Diary on tour 

~ วัชราภรณ์ ศิริวรรณา ~

ชอบเขียนชอบเล่า เป็นคนสนุกสนานร่าเริง ชอบพบปะผู้คน รักการท่องเที่ยว เปิดโอกาสให้ตัวเองได้เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ 


ติดตามผลงานอื่น ๆ ของผู้เขียนได้ตามรายละเอียดด้านล่างนี้คะ


ช่องทางการติดต่อ 


Email : ngamdokbua99@gmail.com






ความคิดเห็น

แสดงความคิดเห็น

Amazon Shopping

บทความที่ได้รับความนิยม