ชาคาโมมายล์ ออร์แกนิคจากสวน ยิ่งสดยิ่งหอม


ในช่วงเดือนมิถุนายนของทุกปี  ที่อิตาลีอากาศก็เริ่มอุ่นมากขึ้น  บางวันก็ค่อนข้างร้อนเลยทีเดียว  ช่วงนี้ในเขตบ้านปูก็ตรงกับฤดูกาลเก็บเกี่ยวข้าวโอ๊ตและข้าวฟ่างพอดี  เนินเขาที่ติดกับสวนปูส่วนมากเขาจะปลูกข้าวโอ๊ตกัน  และในไร่ข้าวโอ๊ตนี้แหละปูจะไปเก็บดอก Camomile มาตากแห้งไว้ทำชาแทบทุกปีค่ะ 

สวนที่ว่านี้เมื่อก่อนที่บ้านจะปลูกองุ่นเพื่อหมักทำไวน์ไว้ดื่มภายในครอบครัว  มีไม่เยอะถึงกับต้องขายเพราะไม่ได้ทำไร่เป็นอาชีพหลัก  ทุกอย่างในสวนในไร่จะปลูกไว้กินเอง  ไม้ผลจะมีต้นแอบเปิ้ล, ต้นแพร์, ต้นพรุน, ต้นแอพลิคอต, ต้นเชอรี, ต้นวอลนัทและต้นฟิก  ส่วนพืชผักเราก็จะปลูกตามฤดูกาล  


ส่วนมากจะเริ่มปลูกในช่วงเริ่มต้นฤดูใบไม้ผลิยาวไปจนถึงต้นฤดูใบไม้ร่วง  เพราะหลังจากนั้นอากาศก็ค่อนข้างหนาว  มีผักไม่กี่ชนิดที่จะสามารถทนความหนาวเย็นได้  หรือไม่ก็ต้องมีโรงเรือนสำหรับปรับอุณหภูมิโดยเฉพาะ  ซึ่งจะมีเกษตรกรมืออาชีพจริง ๆ ที่เขามีการบริหารจัดการเรื่องพวกนี้  


ส่วนมือสมัครเล่นอย่างเรา ๆ ทำได้ก็คือ  นำพืชผักบางส่วนมาถนอมอาหารไว้กินในช่วงหน้าหนาว  การที่ไปเก็บคาโมมายล์มาตากแห้งไว้ทำชาดื่ม  ก็ถือว่าเป็นการถนอมอาหารอีกวิธีหนึ่งค่ะ

Camomile หรือที่บ้านเราเรียกว่าคาโมมายล์  ถือว่าเป็นเครื่องดื่มชั้นยอดที่จะช่วยให้เราหลับสบายเลยล่ะค่ะ  เพราะว่าคาโมมายด์มีคุณสมบัติมากมายที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย  ตามรายละเอียดด้านล่างนี้เลยค่ะ


คุณสมบัติ

  • ช่วยลดอาการตึงเครียด

  • ช่วยให้กล้ามเนื้อผ่อนคลาย  

  • ช่วยให้นอนหลับสบาย

  • ช่วยลดอาการอักเสบ

  • มีสารต้นอนุมูลอิสระ

  • ช่วยลดอาการแพ้

  • ช่วยลดอาการปวดประจำเดือน


การเก็บคาโมมายล์ปรกติปูจะรอให้ดอกแก่และแห้งเต็มที่  ก็ประมาณช่วงปลายเดือนมิถุนายนพอดีค่ะ  สุกและแห้งไปพร้อม ๆ กับข้าวโอ๊ตในไร่เลย  เราก็เลือกตัดเอาเฉพาะดอกคาโมมายล์  หรือจะดึงออกมาทั้งต้นแล้วมาตัดออกทีหลังก็ได้ค่ะ

ในวันที่เราไปเก็บดอกคาโมมายล์นั้นอากาศค่อนข้างเย็นสบาย  ไม่ถึงกับร้อนเพราะก่อนหน้านี้ไม่กี่วันฝนเพิ่งตกลงมา  ทำให้องศาความร้อนลดละดับลงมาบ้าง  คาโมมายล์ที่ปูตัดนี้ถึงจะแห้งแล้ว  แต่ปูก็จะนำไปตากแดดอีกรอบประมาณสองแดด  หลังจากนั้นก็จะร่อนเอาเฉพาะเกสร  ส่วนกลีบดอกก็จะทิ้งไป  คาโมมายล์ออร์แกนิคเก็บตามธรรมชาติแบบนี้  ขอบอกว่าหอมมาก ๆ เลยค่ะ  ใช้แค่นิดเดียวสีและกลิ่นเข้มข้นมาก 

หลังจากที่ได้คาโมมายล์ของปีนี้มาแล้ว  ปูก็ไม่รีรอเลยค่ะจัดการต้มน้ำเพื่อที่จะทำชาชิมรสชาติของคาโมมายล์ในปีนี้ทันทีเลย  และไม่ผิดหวังจะบอกว่าหอมไปสามบ้านแปดบ้านก็กระไรอยู่ไม่ขนาดนั้น  แต่ก็หอมเอามาก ๆ หอมกว่าที่ซื้อตามซุปเปอร์มาเก็ตหลายเท่าค่ะ  นี่แหละเป็นสาเหตุว่าทำไมที่บ้านปูถึงชอบไปเก็บคาโมมายล์มาทำชาไว้ดื่มเอง  


คุณผู้อ่านล่ะคะแถวบ้านมีอะไรที่สามารถนำมาตากแห้งทำชาไว้ดื่มได้บ้างเอ่ย  นอกจากจะประหยัดแล้ว  การได้ทำเองแบบสด ๆ ปูเชื่อว่าจะเป็นชาอะไร  คุณภาพต้องเยี่ยมยอดมากเลยค่ะ  แดดเมืองไทยยิ่งร้อนแรง  ตากแป๊บเดียวก็คงจะแห้งใช้ได้แล้ว  ตะไคร้เขาก็นิยมทำชากันน่าจะหาได้ไม่ยากด้วย  ลองดูค่ะแล้วอย่าลืมแวะมาแบ่งปันกันบ้างนะคะ


วันนี้ปูก็ต้องขอขอบคุณผู้อ่านทุกคนนะคะ  ที่แวะมาอ่านเรื่องราวการไปเก็บคาโมมายล์มาทำชาไว้ดื่ม  โอกาสหน้ามีอะไรน่าสนใจต้องคอยติดตามกันค่ะ  วันนี้ขอบคุณและสวัสดีนะคะ


(ภาพประกอบทั้งหมดผู้เขียนถ่ายเอง)


ติดตามผลงานอื่น ๆ ของปูได้ตามรายละเอียดด้านล่างนี้คะ


📱 ช่องทางการติดต่อ 📲


Line: Siriwanna9

Facebook: Siriwanna W. Pavese



📑 ติดตามผลงานได้ที่ 📑



📝Blockdit 📝



📷 YouTube 📷





ความคิดเห็น

  1. สามารถนำกลับมาจำหน่ายที่เมืองไทยได้มั้ยคะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ที่อิตาลีมีผลิตภัณ์ที่เป็นออร์แกนิกเยอะมากเลยค่ะ คาโมมายล์ก็มี ถ้าสนใจโอกาสหน้าจะหาข้อมูลมาฝากนะคะ ขอบคุณที่แวะทาเยี่ยมบ้านอีสานพันทางค่ะ 🙏🙏🙏😍😍😍

      ลบ

แสดงความคิดเห็น

Amazon Shopping

บทความที่ได้รับความนิยม