Basil ราชาสมุนไพร Aroma หน้าร้อนอิตาลี

Basil 

ราชาสมุนไพร

หน้าร้อนของอิตาลี


ความสุขอีกหนึ่งอย่างของผู้คนที่อาศัยอยู่ในประเทศที่ค่อนข้างหนาวไม่ค่อยได้เจอแดด  นั่นก็คือแสงแดด  และอากาศอุ่น ๆ ค่ะ  เพราะว่าแดดนั้นสำคัญไฉน  ตลอดทั้งปีแดดมีน้อยมาก  ถ้ามีก็จำกัดเหลือเกิน  ต้องคอยนับเดือนนับวันกันเลยทีเดียวว่าแดดจ๋าเจ้าจะมาเมื่อไหร่  


อย่างปูที่ตกล่องปล่องชิ้นได้มาอยู่อิตาลี  ถึงแม้ว่าจะเป็นหนึ่งในประเทศที่มีอากาศอุ่นที่สุดแล้วในทวีปยุโรป  แต่เชื่อเถอะค่ะว่ายังไม่ชินกับความหนาวเย็น  เพราะเวลาหนาวก็คือหนาวปากสั่นงันงกกันเลย  จนสามีล้อบ่อย ๆ ว่าเป็นผู้หญิง 1 องศา ฮ่า...ฮ่า.. ถ้าเกิน 25 องศา คือ ร้อน และถ้าต่ำกว่า 25 องศา คือ หนาว  อันนี้ก็พูดเกินไป  เราก็ไม่ได้ขนาดนั้นสักหน่อย แค่ร้อนเร็วหนาวไวกว่าชาวบ้านเขานิดนึงเท่านั้นเอ้งงงง ฮ่า...ฮ่า..



  • ภาพที่ 1 : จากอีสานพันทาง


แดดนอกจากจะสำคัญกับผู้คนทุกเพศทุกวัยแล้วเนี่ย  ยังสำคัญกับทุกสรรพสิ่งที่มีชีวิตบนโลกใบนี้ด้วยนะคะ  โดยเฉพาะพืชจำเป็นต้องใช้แสงแดด  เพื่อเจริญเติบโตงอกงามแข็งแรงตั้งแต่รากถึงยอดใบ  ด้วยเหตุนี้พืชผักบางชนิดในพื้นที่ที่อุณหภูมิที่แตกต่างกัน  หรือภูมิประเทศที่แตกต่างกันจึงมีความแตกต่างกันไปด้วย  ไม่ว่าจะเป็นรสชาติหรือรูปลักษณ์  จนเราต้องมีคำห้อยท้ายเพื่อบ่งบอกว่าผักหรือผลไม้นั้น ๆ มาจากที่ไหน  และถ้าเราซื้อหามาทานแล้วเนี่ย  เราจะได้ลิ้มชิมรสแบบใด   อย่างเช่น  โหระพาฝรั่ง  หรือ Basil ที่ปูจะมาแนะนำให้ทุกคนได้รู้จักกันค่ะ 



  • ภาพที่ 2 : จากอีสานพันทาง


Basil หรือ โหระพาฝรั่ง ที่พ่อบ้านแม่บ้านหลาย ๆ คนคงรู้จักกันบ้างแล้ว  ซึ่งต้นกำเนิดการนำ Basil ไปใช้ในการประกอบอาหารนั้นมาจากประเทศอินเดีย  จะเรียกว่าแหล่งรวมเครื่องเทศของโลกเลยก็ว่าได้นะคะ  คงเป็นเพราะขนาดพื้นที่ของประเทศค่อนข้างที่จะกว้างใหญ่ไพศาล  พื้นที่ในประเทศก็มีความสูงต่ำจากระดับน้ำทะเลแตกต่างกันมาก  ด้วยเหตุนี้เครื่องปรุงและเครื่องเทศที่ได้มาจากพืชผักต่าง ๆ ที่ขึ้นอยู่ตามภูมิประเทศที่มีข้อจำกัดต่างกัน ก็เลยมีหลากหลายชนิดอย่างที่ทราบกันดี  




  • ภาพที่ 3 : จากการแค็ปสกรีนหน้าจอมือถือเว็บ greenme

https://www.greenme.it/abitare/orto-e-giardino/basilico-proprieta-usi-come-coltivare/



เว็บไซด์ Green me ของอิตาลีได้พูดถึง Basil ว่าเป็นราชาของพืชหน้าร้อนที่ให้ความหอม ที่คนอิตาลีนิยมนำมาใช้ในการปรุงอาหารกันเลยทีเดียวค่ะ  เพราะมีหลากหลายเมนูที่ใช้ Basil มาเป็นส่วนประกอบของอาหาร


ส่วนสรรพคุณนั้นมีมากมายนับไม่ถ้วนเลยค่ะ

  • ทั้งช่วยเจริญอาหาร

  • มีสารต้านอนุมูลอิสระ 

  • ช่วยกระตุ้นการสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย 

  • มีส่วนในการช่วยป้องกันโรคหัวใจขาดเลือด

  • มีฤทธิ์ในการช่วยลดคอเลสเตอรอล

  • มีส่วนช่วยป้องกันการเกิดโรคมะเร็ง

  • ช่วยขับหัวสิวรักษาการอักเสบ


และอีกเยอะแยะ ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ลิงก์ด้านล่างค่ะ (เครดิตข้อมูลจาก : medthai)

ลิงก์ : https://medthai.com/%E0%B9%82%E0%B8%AB%E0%B8%A3%E0%B8%B0%E0%B8%9E%E0%B8%B2/


ประโยชน์ก็มีมากมาย  ให้ทั้งวิตามินเอ, บี, ซี, ธาตุเหล็ก, แคลเซียม, โปรตีน, ไขมันก็ยังมีเลยค่ะ นี่แค่บางส่วนเองนะ  ร่ายมาขนาดนี้แล้วปูว่าหลาย ๆ คนคงหันมาชื่นชอบโหระพาหรือเจ้า Basil กันมากขึ้นแล้วใช่ไหมคะ 




  • ภาพที่ 4 : จากอีสานพันทาง


อย่างบ้านปูเมนูหลัก ๆ ในช่วงหน้าร้อนที่นำ Basil มาปรุงเป็นอาหารก็คือ ซอส Pesto ค่ะ  เมนูนี้จะทำอย่างน้อยก็อาทิตย์ละสองครั้งเลย  เพราะอากาศหน้าร้อนผักในสวนจะแตกดอกออกใบมากมาย  มีอะไรสด ๆ ใหม่ ๆ ก็ต้องรีบจัดการ  เพราะเดี๋ยวหน้าหนาวมา  ก็คงต้องซื้อหาเขากินแล้ว  และไม่รู้ว่าปลอดสารพิษแบบที่เราปลูกเองที่บ้านไหม  พูดเหมือนคนรักสุขภาพเกิ้น  ฮ่า..ฮ่า.. แต่ถ้าเราเลือกได้ก็ต้องเลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้กับตัวเองใช่ไหมคะ  


เอาจริง ๆ เป็นเมนูโปรดของบ้านและแม่บ้านอย่างปูด้วยค่ะ  เพราะทำง่ายมากกกกก  ก. ไก่ ล้านตัว  และรสชาติก็กลมกล่อมละมุนละไม  กลิ่นก็ห้อมมม.. หอม..  เนี่ยเมื่อวานก็เพิ่งทำไปค่ะ  ทำเสร็จก็แจกจ่ายให้ปู่กับย่าด้วย  ถ้าใครสนใจอยากลองทำซอส Pesto สามารถเข้าไปอ่านรายละเอียดขั้นตอนการทำด้านล่างนี้ได้นะคะ 


ลิงก์ :วิธีทำซอส Pesto

https://www.blockdit.com/articles/5ee2afe364441410e586d037


  • ภาพที่ 5 : จากการแค็ปสกรีนหน้าจอมือถือจากบทความทาง Blockdit เพจ Diary On Tour


ถ้าหากว่าใครมีเมนูเด็ด ๆ ที่ทำจาก Basil อย่าลืมแวะมาแบ่งปันกันบ้างนะคะ เราจะได้สุขภาพดีเพราะทาน Basil ไปด้วยกัน  หรือถ้าใครลองทำสูตร Pesto ที่ให้ไว้ด้านบน  ก็แวะมาบอกกันด้วยนะคะว่าชอบไม่ชอบอย่างไร


สำหรับวันนี้ปูก็คงต้องไปจัดการกับซอส Pesto ที่เตรียมไว้แล้วค่ะ  กินแล้วกินอีก  เด็กกินได้ผู้ใหญ่กินดี ท้ายนี้ปูก็ขอขอบคุณทุกคนอีกเช่นเคยที่คอยเป็นกำลังใจและแวะมาเยี่ยมเยือนกันนะคะ  ปูมีอีกหลาย ๆ บทความเกี่ยวกับอาหารและเรื่องทั่ว ๆ ไป  รวมถึงบทความรีวิวด้วย  ตอนนี้ปูรับงานรีวิวด้วยนะคะ  สามารถติดตามผลงานตามรายละเอียดด้านล่างนี้ได้ค่ะ


📱 ช่องทางการติดต่อ 📲


Line: Siriwanna9

E-mail: ngamdokbua99@gmail.com

Facebook: Siriwanna W. Pavese



📑 ติดตามผลงานได้ที่ 📑


📝 Blog 📝


📝Blockdit 📝



📷 YouTube 📷




ความคิดเห็น

  1. ขอบคุณสำหรับสาระดี ๆ นะคะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอบคุณ on air channel ที่แวะมาเยี่ยมนะคะ

      ลบ
    2. ขอบคุณ on air channel เช่นกันค่ะ

      ลบ
  2. คำตอบ
    1. ปราด้าก็มา ขอบคุณเช่นกันค่ะ

      ลบ
  3. ขอบคุณที่แชร์สิ่งดี ๆ นะคะ รักเลย

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอบคุณ Supermum ที่แวะมาทักทายนะคะ โอกาสหน้าจะหาอะไรใหม่ ๆ มาแบ่งปันอีกค่ะ 😍🙏

      ลบ

แสดงความคิดเห็น

Amazon Shopping

บทความที่ได้รับความนิยม