เมลาโทนินไอเทมเด็ดแก้อาการ Jet Lag และนอนหลับยาก

Melatonin 

melatonin, เมลาโทนิน ช่วยให้หลับง่ายขึ้น ตัวช่วยอาการ Jet lag, diary on tour


(ภาพจาก www.canva.com)


เมื่อช่วงต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา  โรงเรียนต่าง ๆ ที่อิตาลีได้กำหนดเปิดเทอม  รวมถึงโรงเรียนที่ลูกชายหัวแก้วหัวแหวนของปูด้วยเช่นกัน  ถึงแม้ว่าเขาจะเรียนอยู่แค่ชั้นอนุบาล  แต่ก็ต้องเข้าออกตามเวลาที่ทางโรงเรียนกำหนด 


ด้วยความที่เข้านอนดึกจนชินในช่วงปิดเทอม  จึงทำให้ตื่นนอนสายแทบทุกวัน  แต่ช่วงที่เปิดเทอมต้องตื่นเช้าเพื่อไปโรงเรียนให้ทัน  เราก็กลัวว่าเขาจะพักผ่อนไม่เพียงพอ  เลยปรึกษากับแพทย์เด็กที่ดูแลอเล็กซ์  ว่ามีอะไรช่วยได้ไหม คุณหมอเลยแนะนำ เมลาโทนิน (Melatonin Pura Junior) 


Melatonin Pura Junior, melatonin, เมลาโทนิน ช่วยให้หลับง่ายขึ้น ตัวช่วยอาการ Jet lag, diary on tour


(ภาพถ่ายจาก www.diaryontour.com)


INTEGRATORE ALIMENTARE 

NON È UN MEDICINALE

(ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารนี้ไม่ใช่ยา)


เมลาโทนินเป็นสารสกัดที่ได้มาจากธรรมชาติ บนฉลากได้ระบุไว้ชัดเจน  ว่าผลิตภัณฑ์เสริมอาหารตัวนี้ไม่ใช่ยา  สำหรับเมลาโทนินชนิดนี้ที่อิตาลีสามารถซื้อตามร้านค้าหรือร้านขายยาทั่วไปได้เลย  โดยไม่จำเป็นต้องใช้ใบสั่งจากแพทย์  เพราะปริมาณของเมลาโทนินไม่เกิน 1 มิลลิกรัม  แต่ถ้าผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของเมลาโทนินเกินกว่า 1 มิลลิกรัมขึ้นไป  ถือว่าเป็นยา  จะต้องได้รับการรับรองจากแพทย์และมีใบสั่งยาจากแพทย์เท่านั้นถึงจะซื้อได้ 


โดยปรกติแล้วร่างกายของคนเราสามารถผลิตสารเมลาโทนินได้เอง  ซึ่งจะหลั่งออกมาในช่วงกลางคืน  ทำให้เรารู้สึกง่วงนอน  แต่ถ้าเรามีพฤติกรรมที่ทำให้กลไกลการผลิตและการหลั่งสารเมทาโลนินผิดเพี้ยนไปจากเดิม อย่างเช่นถึงเวลานอนพักผ่อนแล้วไม่นอน  อาจเป็นเพราะความเครียด, ทำงานเป็นกะ หรือเดินทางไกลข้ามทวีป  ที่มีเวลากลางวันและกลางคืนแตกต่างกันมาก  หรือแม้กระทั่งในกรณีของเด็ก ๆ ที่เข้านอนไม่เป็นเวลา  ก็สามารถนำมาใช้ได้  เพื่อปรับความสมดุลของ "นาฬิกาชีวภาพ Biological Clock"


Melatonin Pura Junior, melatonin, เมลาโทนิน ช่วยให้หลับง่ายขึ้น ตัวช่วยอาการ Jet lag, diary on tour


(ภาพถ่ายจาก www.diaryontour.com)


เมลาโทนิน เหมาะสำหรับผู้ที่มีอาการ Jet lag จากการเดินทางไกล  หรือผู้ที่หลับยาก  พักผ่อนน้อยจนทำให้ร่างกายอ่อนเพลีย  เมื่อใช้เมลาโทนินแล้ว  สารตัวนี้จะช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายและหลับง่ายขึ้น  


สำหรับรสชาติของ เมลาโทนิน สูตรที่คุณหมอชาวอิตาลีแนะนำให้ซื้อนี้ (Melatonin Pure Junior)


  • เหมาะสำหรับ : ใช้กับเด็ก 

  • รสชาติ : ช็อกโกแลตขาว 

  • ปริมาณเมลาโทนิน  : 1 มิลลิกรัม


ส่วนผสม

  • กลีเซอรอล

  • น้ำบริสุทธิ์

  • รสธรรมชาติ

  • กรด

  • กรดซิตริก



Melatonin Pura Junior, melatonin, เมลาโทนิน ช่วยให้หลับง่ายขึ้น ตัวช่วยอาการ Jet lag, diary on tour


(ภาพถ่ายจาก www.diaryontour.com)


INTEGRATORE ALIMENTARE 

NON È UN MEDICINALE

(ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารตัวนี้ไม่ใช่ยา)  


สำหรับเมลาโทนินที่ใช้กับผู้ใหญ่ที่อิตาลี ที่มีปริมาณของสารเมลาโทนินไม่เกิน 1 มิลลิกรัม ก็สามารถหาซื้อได้เองเช่นกัน  โดยไม่ต้องใช้ใบสั่งจากแพทย์  แต่ถ้าอยากทราบรายละเอียดสามารถสอบถามเภสัชกรตามร้านขายยาถึงข้อบ่งใช้ได้  


ดูรายละเอียดสินค้าเพิ่มเติมที่ Amazon สาขาอิตาลีคลิกที่รูปด้านล่าง



Melatonin Pura Activ, melatonin, เมลาโทนิน ช่วยให้หลับง่ายขึ้น ตัวช่วยอาการ Jet lag, diary on tour


(ภาพถ่ายจาก www.diaryontour.com)


หลังจากที่ปูได้รับคำแนะนำจากคุณหมอให้ซื้อ Melatonin Pura Junior มาใช้กับลูกและเห็นว่าได้ผลดี  ก็เลยซื้อมาให้คุณปู่ด้วย  ตอนนี้ท่านอายุ 86 ปี  ปัญหาก็คงเหมือนผู้สูงอายุทั่ว ๆ ไป  คือ  ตอนกลางคืนจะนอนไม่ค่อยหลับ  พอตกกลางวันมาทำให้อ่อนเพลีย  สาเหตุมาจากพฤติกรรมการนอนพักผ่อนซึ่งสวนทางกับ "นาฬิกาชีวิต Biological Clock" นั่นเองค่ะ

 

ปูเลือกซื้อ Melatonin Pura Activ  มาให้ ซึ่งมีส่วนประกอบของสารเมลาโทนิน 1 มิลลิกรัม ไม่ถือว่าเป็นยา  สามารถซื้อเองได้โดยไม่ต้องใช้ใบสั่งยาจากแพทย์  หลังจากที่ทดลองทานไป 1 แคปซูลในคืนแรก  รุ่งเช้ามาคุณปู่ก็บอกว่านอนหลับดีขึ้น  แถมมีเวลาฝันอีกต่างหาก


Melatonin Pura Activ


  • ในกล่องบรรจุไว้  30 แคปซูล  

  • ลักษณะสีของแคปซูลเป็นสีเขียวอ่อน 


ส่วนผสม Melatonin Pura Activ


  • วาเลอเรียน 500 มิลลิกรัม

  • เมลาโทนิน 1 มิลลิกรัม


ดูรายละเอียดสินค้าเพิ่มเติมที่ Amazon สาขาอิตาลีคลิกที่รูปด้านล่าง




Melatonin Pura Activ, melatonin, เมลาโทนิน ช่วยให้หลับง่ายขึ้น ตัวช่วยอาการ Jet lag, diary on tour


(ภาพถ่ายจาก www.diaryontour.com)


อย่างที่บอกว่าเมลาโทนินจะช่วยให้ผู้ใช้หลับง่ายและรู้สึกผ่อนคลาย  จึงไม่ควรใช้สำหรับผู้ที่ต้องขับรถ  หรือทำงานกับเครื่องจักร  เพราะจะทำให้เกิดอันตรายได้  แต่ถ้าใครรู้ตัวว่าช่วงนั้นนอนไม่หลับ  พักผ่อนไม่เพียงพออาจจะเพราะความเครียด  หรือต้องเดินทางไกล ๆ  เพื่อเป็นการปรับสมดุลให้กับร่างกาย  ได้มีกลไลการพักผ่อนและระบบซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ  หรือการพัฒนาการของเด็ก ๆ ในช่วงที่กำลังต้องการความเจริญเติบโต เมลาโทนินช่วยได้ค่ะ  


Melatonin Pura Activ, Melatonin Pura Activ, melatonin, เมลาโทนิน ช่วยให้หลับง่ายขึ้น ตัวช่วยอาการ Jet lag, diary on tour


(ภาพถ่ายจาก www.diaryontour.com)


ถึงแม้ว่าในหลายประเทศจะจัดให้เมลาโทนินเป็นผลิตภันณฑ์จำพวกเสริมอาหาร  แต่การใช้เมลาโทนินที่เมืองไทย  ยังคงต้องปรึกษาและได้รับใบสั่งยาจากแพทย์ก่อน  เพราะที่เมืองไทยเมลาโทนินได้ถูกขึ้นทะเบียนเป็นยา  จากบทความ "เมลาโทนิน (melatonin) ตัวช่วยนอนหลับยอดฮิต" ที่เขียนขึ้นโดย นศภ.กัญญ์สิริ อภินันทนกูล นักศึกษาฝึกปฏิบัติงานคลังข้อมูลยา คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ระบุว่า


"ประเทศไทยที่เมลาโทนินนั้นขึ้นทะเบียนเป็นยาอันตราย  ส่งผลให้สามารถจำหน่ายได้ในร้านยาหรือจ่ายตามที่แพทย์สั่งเท่านั้น" [เอกสารอ้างอิง]


สำหรับผู้อ่านที่เมืองไทยถ้าสนใจและจำเป็นต้องใช้เมลาโทนิน ลองปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อขอคำแนะนำดูนะคะ  หรือถ้าอยากดูตลาดสินค้าที่มีสารประกอบเมลาโทนิน  สามารถคลิกดูรายละเอียดตามลิงก์ด้านล่างนี้ได้ค่ะ  






วันนี้หวังว่าทุกคนจะได้ความรู้เรื่องการใช้เมลาโทนินและประโยชน์ในการใช้งานไม่มากก็น้อย   ท้ายนี้ปูต้องขอขอบคุณผู้อ่านทุกคนที่แวะมาเยี่ยมเยียน  แล้วพบกันใหม่ในบทความถัดไปวันนี้ขอบคุณและสวัสดีค่ะ


[เอกสารอ้างอิง]

"เมลาโทนิน (melatonin) ตัวช่วยนอนหลับยอดฮิต" จากเว็บไซต์ https://pharmacy.mahidol.ac.th ของมหาวิทยาลัยมหิดล คณะเภสัชศาสตร์  เผยแพร่เมื่อวันที่ 30 ก.ค. 2563 


Writer

Diary on tour 

~ วัชราภรณ์ ศิริวรรณา ~

ชอบเขียนชอบเล่า เป็นคนสนุกสนานร่าเริง ชอบพบปะผู้คน รักการท่องเที่ยว เปิดโอกาสให้ตัวเองได้เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ 


ติดตามผลงานอื่น ๆ ของผู้เขียนได้ตามรายละเอียดด้านล่างนี้คะ


ช่องทางการติดต่อ 


Email : ngamdokbua99@gmail.com



ความคิดเห็น

  1. ขอบคุณมากค่ะ เป็นตัวช่วยที่ดีเลยค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอบพระคุณมากนะคะ เมลาโทนิน ที่ปูเอามาแบ่งปัน มีสารเมลาโทนินแค่ 1 กรัม สามารถใช้ได้ และใช้ได้ดีเลยค่ะ

      ลบ
  2. สุดยอดเลยค่ะพี่ก็ทานอยู่ คนที่ไม่รู้จักได้ความรู้ไปเต็ม ๆ เลย

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอบคุณพี่ลาล่ามากนะคะ ทำให้ปูได้ศึกษาข้อมูล ทำให้ได้รู้ว่า เมลาโทนินชนิดไหนที่สามารถใช้ได้แชะปลอดภัย ที่สำคัญหาซื้อเองได้ด้วย

      และเมลาโทนินตัวไหนที่ต้อวปรึกษา และให้แพทออกใบสั่งยาให้

      ลบ

แสดงความคิดเห็น

Amazon Shopping

บทความที่ได้รับความนิยม