น้ำมันมะพร้าวดีจริงหรือ ? ที่นี่มีคำตอบ

 น้ำมันมะพร้าวดีจริงหรือ ?

ที่นี่มีคำตอบ


COCONUT OIL, น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น, สุขภาพและความงาม


(เครดิตภาพจากเว็บไซต์:  Canvas)


สวัสดีค่ะผู้อ่านทุกคน วันนี้ปูมาพร้อมกับคำถามค้างคาใจเรื่องของน้ำมันมะพร้าว โดยส่วนตัวปูเองเคยใช้น้ำมันมะพร้าวมาบ้างแล้ว  ถ้าจะให้ท้าวความว่าเคยใช้ตั้งแต่เมื่อไหร่นั้น  แน่นอนว่าปูยังจำความได้  และยินดีที่จะแบ่งปันกับผู้อ่านทุกคนค่ะ


ย้อนไปเมื่อสมัยปูยังเป็นเด็ก หยูกยาที่พอหาได้ตามบ้านนอกบ้านนาส่วนมากก็จะเป็นสมุนไพรซะส่วนใหญ่ จะเป็นรากไม้ กิ่งไม้หรือเป็นใบไม้ก็มี พูดถึงเรื่องใบไม้ ในสมัยก่อนปูว่าเด็กผู้หญิงหลาย ๆ คนโดยเฉพาะตามบ้านนอก คงจะเคยโดนกำจัดเหาด้วยวิธีการใช้ใบน้อยหน่าคั้นกับน้ำ  แล้วเอาน้ำใบน้อยหน่ามากำจัดเหาบ้างล่ะว่าไหมคะ ที่ถามเพราะปูเองก็เคยโดนมาเหมือนกัน ฮ่า..ฮ่า.. สมัยโดนกองทัพเหารุกรานหนักค่ะ 


(ขอบคุณภาพจากเว็บไซต์:  Pixabay)


ยาสามัญประจำบ้านปูอีกอย่างหนึ่งที่ทำและใช้ต่อ ๆ กันมา คือ น้ำมันมะพร้าว  เพราะที่บ้านมีต้นมะพร้าวหลายต้น  เวลามีมะพร้าวแก่ ๆ หน่อย  ก็จะเอามาเคี่ยว  ที่บ้านปูจะเรียกวิธีการแบบนี้ว่า จืนมะพร้าว โดยจะเคี่ยวจนให้เนื้อมะพร้าวออกมาเป็นน้ำมัน  สีที่ได้จะออกน้ำตาลอ่อน ๆ ไม่ใสปิ๊งเหมือนน้ำมันมะพร้าวสกัดที่เราเห็นทั่วไปในปัจจุบันนะคะ  อาจจะเป็นเพราะกรรมวิธีแบบบ้าน ๆ ไม่ได้พิถีพิถันอะไรมากมาย  แถมยังเคี่ยวบนกองไฟที่ก่อไว้ผิงด้วยซ้ำ  ลูกทุ่งมากบอกเลย ฮ่า..ฮ่า.. จำได้ส่วนมากจะทำน้ำมันมะพร้าวตอนหน้าหนาวค่ะ  


(ขอบคุณภาพจากเว็บไซต์:  Pixabay)


ถึงแม้ว่ากรรมวิธีการทำน้ำมันมะพร้าวในแบบฉบับที่บ้านปูเคยทำนั้นดูเรียบง่าย ขั้นตอนไม่ยุ่งยาก แต่เชื่อไหมคะว่าน้ำมันมะพร้าวบ้าน ๆ แบบนั้นก็รักษาแผลสด แผลเปื่อย แผลพุพอง มานักต่อนักแล้ว  ถึงกลิ่นน้ำมันมะพร้าวที่ทำเองแบบนั้นออกจะหืน ๆ สักหน่อย  แต่ก็เอาเหอะ หมู่บ้านปูถึงไม่ได้อยู่ไกลปืนเที่ยงจากสถานีอนามัย  แต่ต้องเดินทางลำบากโขอยู่เหมือนกัน  ในสมัยนั้นจักรยานก็ใช่ว่าจะมีทุกบ้านซะเมื่อไหร่  ทำยาใช้เองได้นี่หรูแล้วค่ะคุณ 


เรากลับมาที่คำถามที่ปูจั่วหัวไว้ด้านบนว่า "น้ำมันมะพร้าวดีจริงหรือ ?"  ที่ถามแบบนี้ก็เพราะคุณสมบัติอย่างอื่นที่เขาพูด ๆ กันอยู่ตอนนี้  นอกจากที่รักษาแผลสด แผลเปื่อย แผลไฟไหม้ที่เคยรู้และเห็นว่ารักษาได้จริงแล้วเนี่ย  ปูเองก็อยากจะรู้ว่ามันมีประโยชน์อะไรอีกบ้าง และน้ำมันมะพร้าวตามความเข้าใจแบบสากลต้องเป็นแบบไหนกัน 


ปูได้ไปอ่านเว็บไซต์ เมดไทย (Medthai) ซึ่งเป็นเว็บไซต์อันดับต้น ๆ ที่รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพ  ในหัวข้อเรื่อง “เรื่องของน้ำมันมะพร้าว” ได้ให้ข้อมูลสาระน่ารู้ว่า "น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น ที่จำหน่ายตามท้องตลาดก็คือ น้ำมันที่สกัดมาจากเนื้อมะพร้าว  โดยไม่ผ่านความร้อนและไม่ผ่านกระบวนการทางเคมี ซึ่งน้ำมันมะพร้าวบริสุทธิ์ หรือ Virgin coconut oil จะมีลักษณะใส ไม่มีสี ไม่มีตะกอน และสามารถรับประทานได้"


(ขอบคุณภาพจากเว็บไซต์:  Pixabay)


ปัจจุบันผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ที่มีน้ำมันมะพร้าวเป็นส่วนประกอบมีให้เห็นมากมาย  ทั้งแบรนด์คนไทยและแบรนด์ต่างชาติแต่รู้ไหมคะ ว่าในวงการน้ำมันมะพร้าวมีคนเคยได้รับฉายาว่าเป็น "บิดาแห่งน้ำมันมะพร้าว" ด้วย 


(เครดิตภาพจากเว็บไซต์ www.marketingoemoffice.com)


โดยทางเว็บไซต์ www.marketingoemoffice.com ได้ระบุว่า "พอล ซอร์ซี่" คือ "บิดาแห่งน้ำมันมะพร้าว" โดย พอร์โฟริโอ (พอล) ซอร์ซี่ เกิดที่ฟิลิปปินส์ เขาได้สืบทอดวิธีทำน้ำมันมะพร้าวสดจากต้นตระกูลของพ่อเขาที่นั่น  ตลอดอายุขัยของพอล 102 ปี คนที่รู้จักเขา ต่างบอกว่าเขาดูอ่อนกว่าวัย  ทะมัดทะแมงอยู่ตลอด  เพราะใช้น้ำมันมะพร้าวที่เขาผลิตเองในการดูและสุขภาพร่างกาย  พอลมุ่งมั่นผลิตน้ำมันมะพร้าวเรื่อยมาจวบจนบั้นปลายชีวิตของเขา นั่นก็เป็นการยืนยันได้ว่าน้ำมันมะพร้าวสูตรของพอลมีประสิทธิภาพเพียงใด  เหตุนี้หลายคนจึงยกให้ "พอล" เป็นบิดาแห่งวงการน้ำมันมะพร้าวค่ะ


ในประเทศไทยเรามีน้ำมันมะพร้าวหลากหลายชนิด ทางเพจ Lamp coco ได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับ น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น (Vergin coconut oil) หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า Unrefined และอีกประเภทหนึ่ง ก็คือแบบ Refined ที่ได้ผ่านกระบวนการกลั่นนั่นเองค่ะ  สำหรับข้อแตกต่างของน้ำมันมะพร้าวสองประเภทนี้  ที่เห็นได้ชัดก็คงจะเป็นกรรมวิธีและการนำไปใช้ประโยชน์  โดยเฉพาะการนำไปปรุงเป็นอาหาร  ถ้าผู้อ่านท่านไหนสนใจนำไปใช้ในการผัดหรือทอดแทนน้ำมันที่ทำมาจากวัตุดิบอื่น ๆ แนะนำให้เลือกน้ำมันมะพร้าวประเภท Refined นะคะ  เพราะจะมีจุดเดือดที่อุณหภูมิสูงกว่าประเภท Unrefined (Vergin coconut oil) 


coconut oil, น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น


(เครดิตภาพจากเว็บไซต์ Pixabay)


อย่างในเว็บไซต์ www.siamhealth.net ก็ได้ระบุไว้เช่นกันว่า "น้ำมันมะพร้าว virgin coconut oil สำหรับปรุงอาหารที่ใช้ความร้อนไม่สูงมาก ไม่ควรใช้ในการปรุงอาหารที่มีอุณหภูมิสูง" ส่วนประโยชน์ทางด้านสุขภาพ  ตามสื่อต่าง ๆ จะบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ช่วยควบคุมน้ำหนัก เสริมสร้างกระดูกให้แข็งแรง ถ้าใครเป็นความดัน ก็ลดความดันได้ด้วยเช่นกัน 


เว็บไซต์ www.pobpad.com ได้พูดถึงสรรพคุณของน้ำมันมะพร้าวไว้มากมายไม่ว่าจะเป็น "ลดน้ำหนักและลดความอ้วน, ดีต่อสุขภาพหัวใจ, รักษาโรคอัลไซเมอร์, โรคเบาหวาน, ป้องกันผลข้างเคียงจากการทำเคมีบำบัดในผู้ป่วยมะเร็งเต้านม, ประโยชน์ของน้ำมันมะพร้าวต่อผิวหนัง, รักษาโรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง โรคที่ส่งผลให้ผิวหนังคัน แดง แห้ง ตกสะเก็ด และเสี่ยงต่อการติดเชื้อจากแบคทีเรียที่ผิวหนังตามมา, รักษาโรคสะเก็ดเงิน, เพิ่มน้ำหนักตัวทารกคลอดก่อนกำหนด, รักษาสิว, ประโยชน์ต่อสุขภาพผมและหนังศีรษะ, รักษาเหา, บำรุงเส้นผม, ประโยชน์ต่อสุขภาพเหงือกและฟัน, ขจัดคราบจุลินทรีย์และแบคทีเรียในช่องปาก"

coconut oil, น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น


(เครดิตภาพจากเว็บไซต์ Pixabay)


หนุ่ม ๆ สาว ๆ ถ้าใครอยากใช้เพื่อดูแลผิวเพื่อเพิ่มความชุ่มชื้น  โดยเฉพาะเวลาออกแดด  อยากได้สีผิวดูมีสุขภาพดี  เข้ม ๆ หน่อยแต่จะทำอย่างไรดี  ไม่ให้เกิดผลเสียตามมา  เพราะแสงแดดมีทั้งข้อดีข้อเสีย  มาฟังทางนี้กันค่ะ  


ผู้อ่านเคยสังเกตคนที่ชอบอาบแดดแล้วมีผิวสีแทนสวย  ดูชุ่มชื้นแบบไม่ลอกไม่แดงไหมคะ  ส่วนตัวปูเห็นบ่อยเลย แต่ก็ไม่เข้าใจว่าทำมั๊ย ทำไม  เขาพากันอาบแดดทั้งวี่ทั้งวัน  ผิวยังคงสวยฉ่ำอยู่ได้ถึงจะดูเข้มขึ้นแล้วก็เถอะ  พอได้ไปอ่านบทความจากเว็บไซต์ www.coconatgardencosmetics.com พูดถึง "น้ำมันมะพร้าวมันดูดแสงได้ ทำให้สีผิวเข้มขึ้น  แต่ไม่เกิดอนุมูลอิสระ"  ก็เข้าใจเลยว่าทำไมครีมกันแดดหลาย ๆ แบรนด์จึงมักจะผสมน้ำมันมะพร้าวเข้าไปด้วย  เหตุผลก็เพื่อตอบโจทย์กลุ่มลูกค้าที่ต้องการให้สีผิวเข้มขึ้นนั่นเอง 


coconut oil, น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น


(เครดิตภาพจากเว็บไซต์ Pixabay)


ผลิตภัณฑ์ที่ได้จากมะพร้าว  โดยเฉพาะในเรื่องความสวยความงามยังมีตัวเซรั่มที่ทำจากมะพร้าวด้วย  ซึ่งน่าสนใจไม่น้อยเลย  เว็บไซต์ "Serum coconut oil" ได้หยิบยกเรื่องราวของ "เซรั่มน้ำมันมะพร้าวพิณนารา" มาแนะนำถึงสรรพคุณของเซรั่มตัวนี้ไว้ว่า "หอมละมุน อ่อนโยน ซึมไว ไม่เหนียวเหนอะหนะ" ฟื้นฟูผิวให้ดูชุ่มชื้น  ช่วยในเรื่องของฝ้า  หน้าหมองคล้ำ รูขุมขนกว้างก็จะเล็กลง   สำหรับใครที่นำไปใช้กับเส้นผม ก็จะให้มีน้ำหนักขึ้น นุ่มขึ้น และยังช่วยลดปัญหาผมแตกปลาย ผมขาดหลุดร่วงได้ด้วย


และที่ชอบมาก คือ สรรพคุณ "ช่วยให้เครื่องสำอางติดทนนานไม่เป็นขุย" ทำให้อยากลองเลยค่ะ โดยเฉพาะหน้าหนาวแบบนี้  ปัญหาที่พบบ่อย คือ หน้าจะแห้งยิ่งบริเวณใกล้ ๆ ริมฝีปาก เวลาทาแป้งลงไป  บ่อยครั้งที่เป็นขุย  ต้องเอาโลชั่น หรือ oil มาทาอีกที  แต่ถ้าได้ผลิตภัณฑ์มาตอบโจทย์ปัญหานี้ได้ ปูเชื่อว่าหลาย ๆ คนคงดีใจไม่น้อยนะคะ 


coconut oil, น้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น


(เครดิตภาพจากเว็บไซต์ Pixabay)


ข้อมูลจากสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองไมอามี ประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ระบุว่า "มูลค่าตลาดน้ำมันมะพร้าวจะยังคงมีอัตราการขยายตัว CAGR ต่อเนื่องเฉลี่ยร้อยละ 6.37 ในระหว่างปี 2561 – 2568 เป็นมูลค่าตลาดทั้งสิ้น 8.4 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในปี 2568"  


จากข้อมูลทางการตลาดเบื้องต้น ทำให้เห็นว่า ตลาดน้ำมันมะพร้าวยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่อง  เพราะผู้คนเล็งเห็นถึงข้อประโยชน์ในการใช้น้ำมันมะพร้าวมากขึ้น  ทั้งในแวดวงความสวยความงาม  และแวดวงทางการแพทย์ด้วยเช่นกัน  เราจึงเห็นผลิตภัณฑ์มากมายที่มีน้ำมันมะพร้าวเป็นส่วนประกอบ  ทั้งผลิตภัณฑ์ที่ใช้กับเด็กและผู้ใหญ่  


สนใจเลือกซื้อสินค้า


(shopee) น้ำมันมะพร้าวสะกัดเย็น 

Herb garden 

ขนาด 230 g.


  



(shopee) โลชั่นน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น 

 มีส่วนผสมสารสกัดธรรมชาติจากน้ำมันมะพร้าวสกัดเย็น 

น้ำสกัดใบย่านางและเชียร์บัตเตอร์ 

ขนาด 250 ml



 

(shopee)เซรั่มน้ำมันมะพร้าวพิณนารา

ขวดเดียว จบ 


🌸ดูแลผม หน้า ผิว ครบจบในขวดเดียว



(shopee) เซรั่มน้ำมันมะพร้าวพิณนารา สวย จบ ครบในขวดเดียว




สำหรับใครที่เล็งอยากทำธุรกิจเกี่ยวกับน้ำมันมะพร้าวอยู่  ก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดี  เพราะตลาดยังคงต้องการอย่างต่อเนื่อง ที่สำคัญวิถีชีวิตของผู้คนก็คุ้นเคยกับการทำน้ำมันมะพร้าวใช้เองมาบ้างแล้ว  คงไม่น่าจะยากในการเริ่มต้นนะคะ


สำหรับใครที่สะดวกจะเป็นผู้บริโภคก็ถือว่าโชคดีกว่าหลาย ๆ ประเทศเช่นกันค่ะ เพราะประเทศไทยเป็นแหล่งผลิตน้ำมันมะพร้าวโดยตรง  จึงไม่ยากในการซื้อหาน้ำมันมะพร้าวดี ๆ สักยี่ห้อมาไว้ใช้ประโยชน์  อ่านมาถึงตรงนี้ปูเชื่อส่าว่าหลาย ๆ คนคงได้คำตอบพร้อม ๆ กับปูแล้วนะคะ  ว่าน้ำมันมะพร้าวนั้น  "ดีงามมาก" ใครยังไม่มีติดบ้าน  รีบซื้อรีบหามาไว้ได้เลยค่ะ


หวังว่าผู้อ่านจะได้รับความรู้และประโยชน์จากบทความนี้ไม่มากก็น้อยนะคะ  สำหรับวันนี้ต้องขอขอบคุณทุกคนที่แวะเยี่ยมและมาให้กำลังใจบล็อก Diary On Tour มาโดยตลอด  แล้วพบกันใหม่ในบทความหน้า วันนี้ขอบคุณและสวัสดีค่ะ 



Writer

#Diary on tour 

~ วัชราภรณ์ ศิริวรรณา ~

#ประสบการณ์

ทำงานโรงแรม งานพิธีกร ผู้ประกาศข่าว ชอบเขียนชอบเล่า เป็นคนสนุกสนานร่าเริง ชอบพบปะผู้คน รักการท่องเที่ยว เปิดโอกาสให้ตัวเองได้เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ปัจจุบันเป็นนักเขียนอิสระ 

ติดตามผลงาน

 ของผู้เขียนได้ตามรายละเอียดด้านล่างนี้คะ


📱 ช่องทางการติดต่อ 📲


Line: Siriwanna9

Facebook: Siriwanna W. Pavese

Email : ngamdokbua99@gmail.com



ความคิดเห็น

Amazon Shopping

บทความที่ได้รับความนิยม