ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 วันออกพรรษา

ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11, ทำบุญวันออกพรรษา, ตักบาตรเทโว

 ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 ตรงกับวันที่ 2 ตุลาคม 63 คือวันพรุ่งนี้  จะเป็นวันออกพรรษาแล้วนะคะ  บางคนวางแผนไปเที่ยวช่วงนี้  พระเณรก็จะสามารถเดินทางไปจำวัดที่อื่นได้  ที่หมู่บ้านปูถึงจะเป็นหมู่บ้านเล็ก ๆ แต่ในทุกวันพระช่วงเข้าพรรษาก็มีแม่ขาวไปถือศีล 8 สวดมนต์ไหว้พระเป็นพระจำทุกปี  


ซึ่งเมื่อก่อนไม่เคยมี  ต้องขอขอบคุณและอนุโมทนาบุญกับท่านเจ้าอาวาสรูปปัจจุบัน  ที่ได้ทุ่มเทและนำพาพ่อแม่พี่น้องในหมู่บ้าน  มีโอกาสเข้าวัดเข้าวาและมาถือศีลในช่วงเข้าพรรษา  อย่างน้อยก็เป็นการร่วมกันสืบสานประเพณีวัฒนธรรมที่ดีงามต่อไป  เพราะผู้คนส่วนมากในแถบภาคอีสานนั้นนับถือศาสนาพุทธ

ตักบาตรเทโว, ทำบุญออกพรรษา, ขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11

ถ้ามีโอกาสได้เข้าไปเรียนรู้หลักธรรมคำสอน  และแนวปฏิบัติที่ถูกต้องก็นับว่าเป็นเรื่องที่ดี  ถ้าวันดีคืนดีมีคนมาสอบถามเราก็จะได้ให้ข้อมูลเขาได้ถูก  มาวันนี้ปูยังนึกภูมิใจในตัวเอง  ที่มีโอกาสได้เข้ามาใกล้ชิดกับพุทธศาสนามากกว่าแต่ก่อน  ซึ่งก็ต้องขอขอบคุณท่านเจ้าอาวาสที่หมู่บ้านเช่นกัน  ที่ได้แบ่งปันธรรมะและคติธรรมให้ปูตลอด  จนตอนนี้ปูไม่ได้เป็นชาวพุทธ 10 บาท 20 บาท เหมือนเมื่อก่อน


ที่เรียกตัวเองว่าชาวพุทธ 10 บาท 20 บาท คือ  การทำหน้าที่ชาวพุทธแบบอัตโนมัติ  ตื่นเช้ามาไปวัด ฟังเทศน์ภาษาบาลีซึ่งไม่เข้าใจเลย  ถึงเวลาทำบุญมี 10 บาท 20 บาทก็ทำไป  อธิษฐานขอถูกหวยรวยเบอร์  เจอคนที่ใช่  เขียนไปเขียนมาก็นึกถึง โน๊ต อุดม แต้พาณิชย์  ที่พูดถึงแม่เขาเรื่องทำบุญ 20 บาท แล้วอธิษฐานขอให้ได้กลับมาเยอะ ๆ ขำมากตรงนี้  มันสะท้อนตัวเองสมัยก่อนเลย

ไหว้พระสวดมนต์

แต่ตอนนี้ไม่ใช่แล้ว  ที่กล้าพูดแบบนี้เพราะรู้ตัวว่ามีอะไรให้เราต้องศึกษาต้องเรียนรู้  และต้องทำความเข้าใจอีกเยอะในเรื่องของการปฏิบัติตัวในฐานะที่เราเป็นพุทธศาสนานิกชน  ไม่ใช่ทำแบบอัตโนมัติเหมือนเมื่อก่อน  ถึงการปฏิบัติจะคล้ายกัน  แต่ความเข้าใจในสิ่งที่เราทำเราเป็น  ไม่เหมือนเมื่อก่อน  เพราะตอนนี้ทุกสิ่งที่ทำเราต้องเข้าใจว่าทำอะไรเพื่ออะไร  เข้าใจให้ได้มากที่สุด  หรือพูดง่าย ๆ คือการมีสติ


อย่างที่เกริ่นไปว่าวันที่ 2 ต.ค. นี้ ก็จะเป็นวันออกพรรษา ซึ่งตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 11 ของทุกปี  เราชาวพฺุทธส่วนใหญ่ก็จะเข้าวัดทำบุญกันในวันรุ่งขึ้น  และจะนำข้าวสารอาหารแห้งไปใส่บาตร  หรือ ตักบาตร  ที่บ้านปูเรียกการตักบาตรครั้งนี้ว่า  ตักบาตรเทโว หรือ ตักบาตรเทโวโรหณะ นั่นเองค่ะ  ซึ่งเป็นการทำบุญออกพรรษาของพระเณร  และชาวบ้านจะได้ร่วมกันทำบุญและฟังเทศน์กัน


สำหรับใครที่ยังไม่รู้ที่มาของการทำบุญตักบาตรเทโว  เราไปดูรายละเอียดตามลิงก์ด้านล่างกันเลยค่ะ


อ่านที่มาของวันออกพรรษา 👉 : Wikipedia



สำหรับใครที่ทำบุญแล้วมีตารางไปเที่ยวต่อก็ขอให้เดินทางปลอดภัยนะคะ  ส่วนใครที่วางแพลนจะไปเที่ยวคำชะโนดปูมีรายละเอียดในการเข้าไหว้พ่อปู่แม่ย่าเพื่อขอพร  สามารถดูได้ตามลิงก์ด้านล่างนี้ค่ะ  


ลิงก์อ่านข้อควรปฏิบัติในการเข้าคำชะโนด




และหลังจากนี้ก็คงเป็นช่วงทอดกฐิน  ถ้าใครกำลังมองหาเครื่องสังฆทาน  หรือเครื่องกฐินเพื่อทำบุญในช่วงบุญกฐินนี้  ในร้านค้าออนไลน์ต่าง ๆ ก็มีมาให้บริการนะคะ  สะดวกรวดเร็วส่งถึงบ้าน  ใครสนใจคลิกลิงก์ด้านล่างนี้ได้เลยค่ะ

เครื่องกฐิน

ลิงก์สั่งชุดกฐินชุดเล็กราคาพิเศษ

จาก 2,500 - 3,550 บาท เหลือเพียง 2,000 - 3,050 บาท


 สั่งซื้อชุดเครื่องกฐิน  7 รายการ


เครื่องกฐิน

ลิงก์สั่งชุดกฐินชุดใหญ่เกรดเอราคาพิเศษ

จาก 12,990 - 15,990 บาท เหลือเพียง 8,900 - 9,900 บาท

 สั่งซื้อชุดเครื่องกฐินเกรดเอ


ท้ายนี้ปูก็ขออนุโมทนาบุญกับผู้อ่านทุกคนที่ได้ทำบุญในทุก ๆ โอกาสนะคะ  และที่ขาดไม่ได้ คือ ขออนุโมทนาบุญกับคณะสงฆ์ที่หมู่บ้าน  พร้อมกับพ่อแม่พี่น้องที่ตั้งใจกันทำบุญตักบาตรเทโวในปีนี้ด้วยค่ะ  สาธุ สาธุ สาธุ 


ติดตามผลงานอื่น ๆ ของผู้เขียนได้ตามรายละเอียดด้านล่างนี้คะ


📱 ช่องทางการติดต่อ 📲


Line: Siriwanna9

Facebook: Siriwanna W. Pavese



📑 ติดตามผลงานได้ที่ 📑



📝Blockdit 📝



📷 YouTube 📷







 





ความคิดเห็น

  1. ขอบคุณสำหรับบทความดี ๆ นะคะ ❤️

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอบคุณพี่ลาล่า จาก LaLa Yoga เช่นกันนะคะ อนุโมทนาบุญด้วยค่ะ 🙏🙏🙏

      ลบ
  2. คำตอบ
    1. อนุโมทนา สาธุกับทุกคนค่ะ 🙏

      ลบ
  3. คำตอบ
    1. ขอบคุณพี่ตา และอนุโมทนาบุญด้วยนะคะ สาธุค่ะ

      ลบ
  4. สาธุ อนุโมทามิ ค่ะน้องปู

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอบคุณมากนะคะ อนุโมทนา สาธุค่ะ 🙏🙏🙏😍😍😍

      ลบ

แสดงความคิดเห็น

Amazon Shopping

บทความที่ได้รับความนิยม