รีวิว 3 คลิปเกษตรผสมผสาน











สวัสดีค่ะทุกคนพบกับปูอีกแล้วนะคะ ช่วงนี้บทความยังหนีไม่ไกลจากเรื่องใกล้ตัวนะคะ  และที่ว่าใกล้ตัวก็คือเรื่องของพ่อแม่พี่น้องชาวไร่ชาวนาค่ะ  เพราะปูเองก็เป็นลูกชาวนาเหมือนกัน  เห็นไหมล่ะว่าเป็นเรื่องที่ใกล้ตัวขนาดไหน "โคกหนองนาโมเดล" หลายคนคงรู้จักกันแล้ว  ขนาดพ่อปูเมื่อวานโทรไปตั้งใจจะโม้ให้ฟังเกี่ยวกับทฤษฎี "โคกหนองนาโมเดล" กะว่าพ่อไม่รู้แน่ ๆ ข่าวดีแบบนี้ต้องรีบบอกรีบเล่าให้ฟัง  พ่อเลยถามว่าคลองใส้ไก่แมนบ่ (คลองใส้ไก่น่ะหรือ) ไอ้เราก็ ห่วย! เอามะพร้าวห้าวไปขายสวนตั้วนิ ฮ่า..ฮ่า… สรุปคือพ่อรู้แล้วจ้า  สาวปูอารมณ์แบบ "ฉันไปอยู่ไหนมา!!!!  


หน่ะ..นะ..ต้องมีสักคนบ้างแหละเหมือนปู คือฉันไปอยู่ไหนมา  คือเพิ่งรู้หรือบางคนยังไม่รู้  เพราะได้ยินโครงการคล้าย ๆ กัน อย่าง เกษตรผสมผสาน เกษตรแปลงใหญ่นั่นเอง  บทความนี้ปูได้นำเอาคลิป 3 คลิปที่เป็นประโยชน์มาก ๆ สำหรับผู้ที่กำลังสนใจเกี่ยวกับโครงการโคกหนองนาโมเดลนี้อยู่  โดยเฉพาะช่วงนี้ที่หลาย ๆ คนได้รับผลกระทบจากพิษเศรษฐกิจ  สืบเนื่องมาจากภาวะโควิดระบาด  ผู้คนให้ความสำคัญและเริ่มหันมาพึ่งพาทฤษฎีความเป็นอยู่แบบพอเพียง ของในหลวงรัชกาลที่ 9 มากขึ้น  


สำหรับโครงการ "โคกหนองนาโมเดล"  ถ้าใครรู้แล้วก็ถือว่าเป็นการตอกย้ำกันอีกครั้งถึงความสำคัญ  และประโยชน์ที่เราจะได้ในอนาคตร่วมกันนะคะ  ไม่ว่าจะเป็นเกษตรกรที่อยู่ในฐานะผู้ผลิต  และประชาชนทั่วไปที่ไม่ได้ทำเกษตรแต่อยู่ในฐานะผู้บริโภค  ถ้าผู้อ่านพร้อมแล้วเราไปดูคลิปแรกกันเลยค่ะ



รีวิวคลิปที่ 1

  • ชื่อคลิปวิดีโอ : อายุ 22 ทำไร่นาสวนผสมอย่างสวย !! รายได้ดีมาก ๆ ด้วย..วัยรุ่นยุคใหม่

  • ชื่อช่องยูทูบ : เกษตรอิสาน ยุคใหม่

  • รายละเอียดคลิป : เป็นคลิปที่บ่าวนิวซึ่งเป็นเจ้าของช่องยูทูบ "เกษตรอิสาน ยุคใหม่" ไปสัมภาษณ์น้องต๊ะคนอุบล ที่ตัดสินใจพร้อมกับพ่อเปลี่ยนที่นา มาทำเกษตรผสมผสาน ซึ่งสร้างรายได้ให้กับครอบครัวได้ไม่น้อยเลย  เมื่อเทียบกับการปลูกพืชเชิงเดี่ยวอย่างข้าว  หรือมันสำปะหลังอย่างที่เคยทำมา  ในสวนของน้องต๊ะมีพืชเศรษฐกิจหลายชนิดมาก  น้องก็ได้แบ่งปันแนวคิดและประสบการณ์ในการทำเกษตรผสมผสานได้อย่างดี  นับว่าเป็นคลิปที่มีเนื้อหาสาระที่เป็นประโยชน์มาก ๆ บ่าวบิวและน้องต๊ะเป็นคนอีสานทั้งคู่ ภาษาที่ทั้งสองหนุ่มคุยกันก็เป็นภาษาอีสาน  การดำเนินรายการค่อนข้างดีน่าสนใจมาก ๆ ดูเพลินเลยค่ะ

  • ยอดวิวของคลิป : 825, 148 วิว (อัพเดทเมื่อวันที่ 8 กันยายน 63)

  • ยอดคนติดตามของช่อง : 303K (อัพเดทเมื่อวันที่ 8 กันยายน 63)

  • ลิงก์ของคลิป : https://youtu.be/biaBqkF6-RU

ทำเกษตรแล้วรวย เกษตรผสมผสาน วัยรุ่นทำเกษตร


(รูปที่ 1 รูปจาก แค็ปสกรีนจากมือถือคลิป อายุ 22 ทำไร่นาสวนผสมอย่างสวย !! รายได้ดีมาก ๆ ด้วย..วัยรุ่นยุคใหม่)




รีวิวคลิปที่ 2

  • ชื่อคลิปวิดีโอ : สุดยอดสวนเกษตรแบบผสมผสาน!! เงินวิ่งมาหาถึงหน้าบ้านทุก ๆ วัน

  • ชื่อช่องยูทูบ : เกษตรอิสาน ยุคใหม่

  • รายละเอียดคลิป : ตามคอนเซ็ปต์ช่องยูทูบของบ่าวนิวคือพาชมสวนเกษตร  และคลิปนี้บ่าวนิวก็พาไปชมสวนของคุณตาวัน ที่อยู่บ้านโก ต. ส้มป่อย อ. ลาศรีสไล จ. ศรีษะเกษ คุณตาวันพาชมสวนเกษตรผสมผสานของเธอ  และได้แบ่งปันให้ฟังว่าพืชเชิงเดี่ยวนั้น  ทำให้เธอไม่สามารถกำหนดรายได้ได้ 


 บางทีก็ขาดทุน  แต่หลังจากเปลี่ยนมาทำเกษตรผสมผสาน  เธอก็มีรายได้เป็นกอบเป็นกำ  เรียกได้ว่ารับเงินไม่ทันเลยทีเดียว  ทั้งปลูกข้าว มะพร้าว ทุเรียน ไผ่ หอม น้อยหน่า และมีเลี้ยงหมูป่าอีกด้วย  คุณตาวันใช้เวลาเพียงไม่กี่ปีก็สามารถนำผลผลิตออกขายได้แล้ว  นับว่าเป็นคลิปที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับชาวเกษตรกรได้ดีทีเดียวค่ะ 

  • ยอดวิวของคลิป : 228, 619 วิว (อัพเดทเมื่อวันที่ 9 กันยายน 63)

  • ยอดคนติดตามของช่อง : 304K (อัพเดทเมื่อวันที่ 9 กันยายน 63)

  • ลิงก์ของคลิป : https://youtu.be/VfIDvGiO8s4

ทำเกษตรแบบผสมผสาน  ทำเกษตรแล้วรวย


(รูปที่ 2 รูปจาก แค็ปสกรีนจากมือถือคลิป : สุดยอดสวนเกษตรแบบผสมผสาน!! เงินวิ่งมาหาถึงหน้าบ้านทุก ๆ วัน)



รีวิวคลิปที่ 3 

  • ชื่อคลิปวิดีโอ : รู้จักสิ่งนี้...ชีวิตเปลี่ยนแน่นอน! 

  • ชื่อช่องยูทูบ : Noodee Brainworks

  • รายละเอียดคลิป : คลิปนี้เป็นคลิปที่คุณหนูดีเจ้าของช่องนำเสนอกิจกรรมที่เธอได้ไปร่วมทำกับสมาชิกกลุ่ม "โคกหนองนาโมเดล" ซึ่งเธอเองก็ได้ออกตัวก่อนว่าเธอไปร่วมกิจกรรมในฐานะผู้บริโภค  ซึ่งกิจกรรมครั้งนี้ทำให้เธอได้รู้ความสำคัญ และขั้นตอนการทำเกษตรอินทรีย์แบบครบวงจร  และยิ่งไปกว่านั้นเธอได้รู้ว่าถ้าเธออยากได้ผลผลิตทางการเกษตรที่สะอาดปลอดสารเคมีจริง ๆ เธอจะสามารถติดต่อซื้อได้จากใครบ้าง  คลิปนี้ให้แง่คิดหลายอย่างเรื่องการทำเกษตร  โดยเฉพาะผู้ผลิต  เราต้องรู้จักซื่อสัตย์กับตัวเองและผู้บริโภคให้มาก ๆ เพราะผู้บริโภคทุกวันนี้เขาศึกษาหาความรู้  บางคนมีความรู้เยอะกว่าผู้ผลิตบางรายเสียด้วยซ้ำ 

  • ยอดวิวของคลิป : 33, 327 วิว (อัพเดทเมื่อวันที่ 9 กันยายน 63)

  • ยอดคนติดตามของช่อง : 202K (อัพเดทเมื่อวันที่ 9 กันยายน 63)

  • ลิงก์ของคลิป : https://youtu.be/1SiCCKPusWk


คลิปอมรมโคกหนองนาโมเดล


(รูปที่ 3 รูปจาก แค็ปสกรีนจากมือถือคลิป รู้จักสิ่งนี้...ชีวิตเปลี่ยนแน่นอน)



สำหรับทั้งสามคลิปที่ปูนำมาแบ่งปันให้ผู้อ่านในบทความนี้  แต่ละคลิปจะได้เห็นคุณค่าและประโยชน์ของการทำเกษตรอินทรีย์  และเกษตรผสมผสานอย่างมากเลย  อย่างคลิปของคุณหนูดี  ทำให้ผู้ผลิตได้ตระหนักถึงผลผลิตของตัวเองมากขึ้น  ใส่ใจในการทำทุกขั้นตอน  เพราะว่าตอนนี้ผู้บริโภคเขามีความรู้และใส่ใจในสิ่งที่พวกเขาบริโภคมากขึ้น  ที่สำคัญทางเลือกเขาก็เยอะแยะมากมายแถมเข้าถึงแหล่งผลิตได้อย่างสะดวกรวดเร็วอีกด้วย


ส่วนคลิปสัมภาษณ์น้องต๊ะ ถือว่าเป็นคลิปสร้างแรงบันดาลใจให้กับหนุ่ม ๆ สาว ๆ ลูกหลานชาวไร่ชาวนาได้ไม่น้อยเลยค่ะ  น้องต๊ะถึงจะเป็นคนรุ่นใหม่อายุเพียง 22 ปีเท่านั้น แต่ก็มีความคิดเป็นผู้ใหญ่มาก ๆ สามารถวางแผนการบริหารจัดการพื้นที่เกษตรได้อย่างลงตัว  และสร้างรายได้ให้ครอบครัวอย่างมากมาย  เกษตรหลายคนที่หาทางออกให้กับตัวเองไม่ได้  ว่าจะปิดหนี้ปิดสินอย่างไร  หรือจะปลูกอะไรดีถึงจะมีรายได้  แม้กระทั่งใครที่จะต้องรับหน้าที่เป็นหัวเรี่ยวหัวแรงทำไร่ทำสวนต่อจากพ่อแม่  ก็สามารถมาดูคลิปน้องต๊ะได้  รับรองว่าคุณจะยิ้มหน้าบานเลยล่ะค่ะ  จะรีบหากล้าไม้มาลงสวนแทบไม่ทัน


คลิปสัมภาษณ์คุณตาวันนี้ห้ามพลาดเลยค่ะ  สำหรับใครที่คิดว่าทำเกษตรแล้วได้เงินน้อยหรือรายได้ติดลบ  ปูนั่งดูคลิปที่บ่าวนิวสัมภาษณ์คุณตาวัน  ขอบอกว่ากดเครื่องคิดเลขตามแทบไม่ทันเลย  รายได้จะดีไปไหน  หลักแสนบาทขึ้นต่อเดือน  มีเงินเข้าทุกวันจะเอาวันละเท่าไหร่  


คำนวนให้เห็นกันจะ ๆ เลยค่ะว่ามาจากไหนบ้าง  ผลผลิตบางตัวต้องลดลงเพราะไม่มีเวลาจัดการ โอ้โห..สุดยอดไปอีก  แค่มะพร้าวก็ตกเดือนละ 2 หมื่นกว่าบาทแล้ว  กล้วยอีก หน่อไม้อีก ขายข้าว ขายหมู ฝรั่ง น้อยหน่า ทุเรียนก็ปลูก เรียกได้ว่านับเงินกันไม่หวาดไม่ไหวเลยค่ะ ย้ำเลยค่ะว่าใครคิดว่าทำเกษตรไม่รวย  คุณผู้อ่านไปดูคลิปนี้แล้วจะเปลี่ยนความคิดทันทีค่ะ


หลังจากที่ดูทั้งสามคลิปนี้แล้วปูได้ความรู้และมุมมองเกี่ยวกับการทำเกษตรเยอะเลยค่ะ  และปูก็หวังว่าจะเป็นประโยชน์ให้กับคุณผู้อ่านทุกคนได้ไม่มากก็น้อยนะคะ สำหรับวันนี้ปูก็ต้องขอขอบคุณทุกคนที่แวะมาเยี่ยมบล็อกอีสานพันทางค่ะ แล้วพบกันใหม่ในบทความต่อไปนะคะ  ขอบคุณและสวัสดีค่ะ


ติดตามผลงานอื่น ๆ ของผู้เขียนได้ตามรายละเอียดด้านล่างนี้คะ


📱 ช่องทางการติดต่อ 📲


Line: Siriwanna9

Facebook: Siriwanna W. Pavese



📑 ติดตามผลงานได้ที่ 📑



📝Blockdit 📝



📷 YouTube 📷




ความคิดเห็น

Amazon Shopping

บทความที่ได้รับความนิยม