ผู้เฒ่าวัยเกษียณกับเรื่องเล่า Fave

ผู้เฒ่าวัยเกษียณ

กับเรื่องเล่า Fave

(ถั่วปากอ้า) 


สวัสดีผู้อ่านที่น่ารักทุกคนนะคะ  วันนี้ปูมีเรื่องราวเกี่ยวกับพืชกระกูลถั่วชนิดนึงมาเล่าให้ฟังค่ะ  ที่อิตาลีเรียกกันว่า Fave หรือในภาษาอังกฤษ Fava beans จะบอกว่าอยู่อิตาลีมา 10 กว่าปีไม่เคยเอา Fave มาทำกินเลย  ก็เห็นนะว่าข้างบ้านเขาปลูกทุกปี  แต่ก็ไม่เคยใส่ใจหรือที่บ้านตัวเองไม่ได้ปลูกก็ไม่รู้ 


เมื่อไม่ใส่ใจเราก็ไม่รู้ใช่ไหมคะว่าต้องทำกินอะไรยังไง  จนไม่กี่วันที่ผ่านมาปูพาลูกไปเล่นกับหลาน ๆ ของเพื่อนบ้านมา  เขากำลังแกะทำความสะอาดอะไรสักอย่างอยู่  ก็อดไม่ได้ที่จะถามว่าคืออะไร  เขาเลยบอกว่ามันคือ Fave อ่ะ.. ไหน ๆ ก็ไหน ๆ แล้ว สงสัยถึงคราวต้องรู้จักมันจริง ๆ จัง ๆ สักที ก็เลยนั่งจับเข่าถามเขาซะเลยว่ามันปลูกยังไงดูแลยังไง  ที่สำคัญกินยังไง  คือไม่เคยเอามาทำกินเลยค่ะ


เพื่อนบ้านของปูคนนี้ชื่อ Giovanni อาศัยอยู่กับ Anna ซึ่งเป็นภรรยา ทั้งคู่เกษียณจากงานประจำแล้ว  ด้วยความชอบธรรมชาติและความเป็นอยู่แบบสมถะ  ก็เลยพากันย้ายจากตัวเมืองมาอยู่บ้านนอก  ซึ่งเป็นหมู่บ้านเดียวกันกับที่ปูอยู่ค่ะ  นาน ๆ ทีจะมีหลานสองคนมาอยู่เป็นเพื่อน  ในช่วงที่โรงเรียนของเด็ก ๆ หยุดระหว่างภาคเรียนและในช่วงปิดเทอมภาคฤดูร้อน  ปูก็จะพาลูกไปเล่นกับหลาน ๆ ของ Giovanni และ Anna เป็นประจำและวันนี้ก็เช่นกันค่ะ


Giovanni และ Anna ดูมีสีหน้าดีใจที่ปูถามถึงเรื่อง Fave อาจจะเป็นเพราะเราเป็นคนต่างชาติ  แล้วให้ความสนใจอาหารบ้านของเขา  และ Giovanni ยังเล่าให้ปูฟังด้วยสีหน้าที่ดูภูมิใจมากว่าในละแวกนี้  ไม่มีใครปลูก Fave แล้วด้วย  มีเขาคนเดียวที่ยังคงปลูกเองกินเองอยู่  เพราะว่าต้องใช้เวลาและความอดทนพอสมควร  คนรุ่นใหม่เขาก็ประกอบอาชีพอื่นกัน  ส่วนคนรุ่นเก่าก็เฒ่าชรากันหมดแล้ว  ไม่มีเรี่ยวแรงจะขุดดินรดน้ำพืชผักได้มากนัก  นั่นแหละว่าทำไม Giovanni เขาถึงภูมิใจในการที่จะบอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับการเพาะปลูก Fave  ตลอดจนเมนูที่ Anna ภรรยาของเขาทำให้กิน


Giovanni เล่าว่าเขาเริ่มเพาะกล้า Fave ช่วงเดือนพฤศจิกายนของทุกปี  และก็เป็นหน้าหนาวของอิตาลี  เขาบอกว่าช่วงระยะเวลานั้นเมล็ด Fave จะไม่มีการเจริญเติบโตใด ๆ จนถึงเดือนกุมภาพันธ์  Fave ก็จะเริ่มงอกออกมา  ขนาดความสูงก็จะประมาณ 80 ซ.ม.  พอถึงเดือนพฤษภาคมก็ออกฝักสีเขียว  ตอนนี้ก็สามารถเก็บมารับประทานได้แล้ว  แต่จะใส่ในสลัด  Giovanni แนะนำว่าถ้าใส่ในสลัดควรปอกเปลือกออกก่อนถึงจะใส่ในสลัดได้ หรือใส่กับสตูเนื้อ, หมูหรือไก่แทน Piselli (ถั่วลันเตา) ได้ค่ะ


ส่วนแบบเก็บเมล็ดแห้งนั้นต้องรอให้ถึงช่วงเดือนกรกฎาคมก่อน  Fave ถึงจะแก่และแห้งเต็มที่  ช่วงนี้ก็เข้าหน้าร้อนพอดี  สำหรับการทานแบบแห้งนั้น  จะต้องนำ Fave ที่แกะทำความสะอาดให้เหลือแต่เมล็ดแล้ว  เอาส่วนนี้มาแช่น้ำประมาณ 24 ช.ม. จากนั้นจะต้องลอกเอาเปลือกหุ้มเมล็ดออกก่อนถึงจะนำไปปรุงเป็นอาหารได้  ส่วนเมนูที่ Anna ชอบทำบ่อย ๆ คือ Minestra หรือซุปนั่นเอง


เล่าถึงตอนนี้ Anna ก็จะเป็นคนเล่าให้ปูฟัง  ว่าเธอเอาอะไรใส่ใน Minestra ของเธอบ้าง  ส่วนประกอบของเธอก็ไม่มีอะไรมากค่ะ มีกระดูกหมู, มันฝรั่ง, Fave, หอมหัวใหญ่, เกลือ, น้ำมันมะกอกและน้ำเปล่า  ฟังดูแล้วไม่น่าจะยุ่งยากมาก  ปูคงต้องหาโอกาสลองทำบ้างแล้วค่ะ  Giovanni ยังบอกอีกว่า Fave นี้ถือว่าเป็น La carne di contadino ชั้นดีเลย  ความหมายก็คือเป็นแหล่งโปรตีนชั้นดีของเกษตรกรเลยล่ะค่ะ


ในระหว่างที่ปูช่วย Anna กับ Giovanni แกะเปลือก Fave อยู่นั้น  เด็ก ๆ ก็เล่นกันสนุกสนาน  ปูก็ได้ความรู้ลูกก็ไม่เหงาเพราะมีเพื่อนเล่น  โชคดีหน่อยที่เราอยู่นอกเมืองไม่วุ่นวายมากนัก  หันซ้ายแลขวาก็เป็นต้นไม้ใบหญ้าเขียว ๆ รอบบ้าน  มีอากาศบริสุทธิ์ให้หายใจได้เต็มปอด  แค่นี้ก็มีความสุขแล้วค่ะ เราก็หาได้รอบตัวเรา


คุณผู้อ่านล่ะคะ  มีอะไรน่าสนใจอย่าลืมเอามาแบ่งปันกันนะคะ  บางอย่างเรารู้คนอื่นไม่รู้  หรือคนอื่นรู้เราไม่รู้ก็มี  เหมือนปูถ้าวันนี้ไม่ได้นั่งคุยกับเพื่อนบ้านเรื่อง Fave จะไม่มีวันรู้เลยว่ามันคือ ถั่วปากอ้า 55555 คือเราไม่เคยสนใจไง ก็เลยไม่ได้ขวนขวายหาความรู้เรื่องนั้น ๆ 


เอาล่ะค่ะวันนี้ปูก็โม้มาสักพักแล้วไว้มีโอกาส  คุณผู้อ่านก็อย่าลืมแวะเวียนมาเยี่ยม "อีสานพันทาง" อีกนะคะ  ไว้ปูจะนำเรื่องราวต่าง ๆ มาแบ่งปันอีกค่ะ  วันนี้ขอบคุณคุณผู้อ่านทุกคนนะคะที่เข้ามาทักทายให้กำลังใจกัน  วันนี้ขอบคุณและสวัสดีค่ะ


ติดตามผลงานอื่น ๆ ของปูได้ตามรายละเอียดด้านล่างนี้คะ


📱 ช่องทางการติดต่อ 📲


Line: Siriwanna9

Facebook: Siriwanna W. Pavese



📑 ติดตามผลงานได้ที่ 📑



📝Blockdit 📝



📷 YouTube 📷










ความคิดเห็น

  1. อ่านแล้ว อยากไปเที่ยวจังเลยค่ะ ภาพสวยงามมาก น่าอยู่ ขอบคุณที่แชร์เรื่องราวดี ๆ นะคะ ได้ความรู้ด้วย

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอบคุณมากนะคะ ที่เข้ามาเยี่ยมบ้านอีสานพันทาง ไว้โอกาสหน้าจะนำเรื่องราวน่าสนใจใหม่ ๆ มาแบ่งปันอีกนะคะ

      ลบ

แสดงความคิดเห็น

Amazon Shopping

บทความที่ได้รับความนิยม