วัดสันติวนาราม (วัดป่าดงไร่)

 บ้านเชียง แหล่งมรดกโลก จ. อุดรธานี

สวัสดีค่ะทุกคน วันนี้ปูแวะมาทักทายทุกคนพร้อมกับมาแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวใกล้บ้านปูให้ทุกคนได้รู้จัก  นั่นก็คืออุดรธานีค่ะ  แต่ถ้าเขยิบให้ใกล้เข้ามาอีกหน่อย  สถานที่ที่ปูจะมาแนะนำทุกคนในบทความนี้อยู่ที่ ต. บ้านเชียง อ. หนองหาน จ.อุดรธานีค่ะ  พอพูดถึงบ้านเชียงหลายคนคงร้องอ๋อขึ้นมาทันทีเลย  เพราะว่าบ้านเชียงนั้นเป็นแหล่งมรดกโลกที่สำคัญของโลกเลย  มีนักท่องเที่ยวเข้าออกทุกวัน  นักเรียนนักศึกษามากันเป็นขบวนรถบัสเลยล่ะค่ะ  นักโบราณคดี นักสถาปัตยกรรม  ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ  ต่างก็ให้ความสนใจ  มาศึกษาค้นคว้าหาข้อมูลอยู่ตลอด

หลายคนที่มาถึงที่นี่แล้ว  ปูก็ไม่อยากให้พลาดวัดสันติวนารามค่ะ  เพราะห่างจากตัวบ้านเชียงไม่ถึง 5 ก.ม. วัดป่าดงไร่  หรือวัดสันติวนารามแห่งนี้  ตั้งอยู่ที่ หมู่ 11, ตําบลบ้านเชียง อําเภอหนองหาน จังหวัดอุดรธานี  นับว่าเป็นจุดเช็คอินที่อยู่ในตารางของนักท่องเที่ยวหลาย ๆ คน  ที่มาเที่ยวอุดรเลยค่ะ ว่าจะต้องมาถ่ายรูปคู่กับอุโบสถดอกบัวกลางน้ำหนึ่งเดียวในประเทศไทยให้ได้  


วัดนี้หาง่ายค่ะ  ถ้าเรามาถึงบ้านเชียงแล้ว  ก็ใช้เส้นทางที่จะไปอำเภอทุ่งฝน  โดยออกไปทางวัดโพธิ์ศรีใน  ซึ่งเป็นที่ตั้งพิพิธภัณฑ์กลางแจ้ง  ออกจากตัวบ้านเชียงไปจะมีป้ายบอกทางไปวัดสันติวนารามเป็นระยะ  ไม่ถึง 4 ก.ม. ก็จะมีลูกศรให้เลี้ยวซ้ายเข้าวัด  ขับรถต่ออีกหน่อยก็จะเข้าเขตวัดค่ะ  

และเมื่อนักท่องเที่ยวมาถึงวัด  สิ่งแรกที่หลายคนทำเหมือนกันคือ  ลงจากรถแล้วไปถ่ายรูปคู่กับอุโบสถดอกบัวกลางน้ำเลยค่ะ  ปูก็เป็น  เพราะลานจอดรถก็อยู่ริมสระเลยค่ะ เรียกได้ว่าก้าวลงจากรถแล้วเดินหามุมถ่ายกันได้เลย  บางคนสงสัยว่าจอดรถแล้วได้ถ่ายรูปเลย  วัดแคบขนาดนั้นเลยหรือ  เพราะปรกติเวลาไปเที่ยวบางคนเดินจนขาลากกว่าจะได้ถ่ายรูปตามจุดเซ็คอิน  ขอบอกเลยค่ะ  วัดป่าแห่งนี้เนื้อที่รวม ๆ กันก็ 1,350 ไร่เลยทีเดียว  เฉพาะสระน้ำตรงที่อุโบสถดอกบัวตั้งอยู่ก็ 100 ไร่แล้วค่ะคุณขา  ส่วนพื้นที่ป่าก็มีกว้างขวางถึง 1,000 ไร่  เรียกได้ว่าใครใคร่เดินนี่ไม่ต้องห่วงนะคะ  มีพื้นที่ให้เดินแน่นอนค่ะ  

วัดป่าแห่งนี้ถึงจะมีอาณาเขตที่กว้างขวาง  แต่การจัดสรรพื้นที่ในการใช้สอยก็เป็นสัดส่วนลงตัว  และสะดวกสบายสำหรับการเข้าเยี่ยมชมค่ะ  ที่จอดรถก็หาง่าย  พอเข้าเขตวัดปุ๊บก็จะเห็นลานโล่ง ๆ ทางฝั่งด้านซ้าย  เราก็เลี้ยวรถเข้าไปจอดได้เลย  ส่วนทางด้านขวามือเราก็จะเห็นเป็นโรงครัว  และห้องน้ำแยกหญิงชาย  บริเวณนี้จะเป็นสามแยก คือตรงไปหรือเลี้ยวซ้าย ถ้าตรงไปจนสุดถนนจะเป็นกุฏิสงฆ์และพื้นที่ป่าของวัด 

 

แต่ถ้าเลี้ยวซ้ายก็เป็นศาลาประกอบพิธีสงฆ์  เลยไปหน่อย  ก็จะมีลานปฏิบัติธรรม ซึ่งลานตรงนี้จะเป็นพื้นที่ป่าเช่นกัน  เวลามีงานปริวาสกรรม  หรืองานปฏิบัติธรรม  พระสงฆ์และพ่อขาวแม่ขาว  ก็จะมาถือศีลฟังธรรมกันในป่าตรงนี้  และบริเวณนี้ก็มีห้องน้ำไว้คอยบริการแยกชายหญิงด้วยเหมือนกันค่ะ  โดยจะอยู่ติดถนนเลย  ส่วนทางด้านขวามือของถนนที่เราเลี้ยวซ้ายเข้ามา  ก็จะเป็นทางเดินไปยังอุโบสถดอกบัวกลางน้ำ 

 

อุโบสถดอกบัวแห่งนี้สวยสะกดสายตามาก ๆ ด้วยความยิ่งใหญ่อลังการ  กลีบดอกสีขาวที่โอบซ้อนกันแต่ละกลีบดูงดงามตระการตา  ตอนกลางวันว่าสวยงามแล้ว  ตอนกลางคืนก็ยิ่งสวยไปอีก  เพราะมีแสงไฟสปอร์ตไลท์ที่ส่องสว่างบริเวณรอบ ๆ อุโบสถดอกบัว  ใครได้เห็นก็อยากที่จะแช๊ะภาพเก็บไว้เป็นที่ระลึกค่ะ

ภายในอุโบสถจะมีพระพุทธสีขาวงดงาม  และรูปปั้นเหมือนของพระครูพิศาลธรรมภาณี  ให้ลูกศิษย์และพุทธศาสนิกชนได้กราบไหว้  รำลึกนึกถึงคติธรรมคำสอนของท่าน  อดีตท่านเป็นเจ้าอาวาสวัดป่าดงไร่แห่งนี้  ซึ่งท่านก็ได้มรณภาพไปแล้ว   และยังเป็นผู้ร่วมก่อตั้งการสร้างอุโบสถดอกบัวแห่งนี้ขึ้นมา  ร่วมกับพระอาจารย์ ดร. มหาบางเขมานันโท (เจ้าอาวาสรูปปัจจุบัน)

นอกจากนี้ยังมีศิลปะภาพวาดบนเพดานและฝาผนังอุโบสถเกี่ยวกับพุทธประวัติอีกด้วย  บรรยากาศด้านในมีความสงบร่มรื่นมาก ๆ ค่ะ  เพราะการออกแบบให้มีประตูทางเข้าออกรอบ ๆ อุโบสถถึง 4 ประตูด้วยกัน  ทำให้ลมโกรกรอบทิศทาง  ถ้าอากาศด้านนอกร้อน ๆ พอได้เดินเข้ามาข้างใน  จะรู้สึกถึงความแตกต่างของความเย็นสบายอย่างเห็นได้ชัด  หลาย ๆ คนที่เข้ามาเยี่ยมชมด้านใน  บอกเป็นเสียงเดียวกันว่า ได้ความรู้สึกสุข  สงบ จนอดที่จะนั่งสมาธิไม่ได้  ขอสัก 4 - 5 นาทีก็ยังดี  

คลิปเยี่ยมชมวัดป่าดงไร่

กิจกรรมภายในวัดนอกจากจะเยี่ยมชมอุโบสถดอกบัวกลางน้ำ  ซึ่งเป็นหนึ่งเดียวของประเทศไทยแล้ว  ยังมีให้เลี้ยงอาหารปลาอีกด้วย  และปลาที่อยู่ในหนองน้ำก็เป็นปลาธรรมชาติค่ะ  เด็ก ๆ จะชอบกิจกรรมนี้มากค่ะ   บริเวณใกล้เคียงกับจุดให้อาหารปลา  จะเป็นทางเดินเล็ก ๆ เพื่อไปยังสะพานข้ามไปอุโบสถ  และระหว่างทางนั้นก็จะเป็นจุดชมวิวอีกจุดหนึ่ง  มีรูปปั้นสัตว์ต่าง ๆ ให้เด็ก ๆ ได้เพลิดเพลินขึ้นนั่งถ่ายรูปเซลฟี่  เพื่อเก็บเป็นภาพความประทับใจกันได้ค่ะ

บริเวณวัดจะมีต้นไม้ ดอกไม้นา ๆ พันธุ์  โดยเฉพาะกล้วยไม้สีสันสวยสดใสมากค่ะ  ทางวัดได้ติดป้ายไว้ให้ความรู้อีกด้วย  ว่าต้นไม้แต่ละต้นกล้วยไม้แต่ละพันธุ์มีชื่อเรียกอย่างไร  และมีคุณสมบัติอะไรบ้าง  ทำให้ผู้ที่เข้ามาเที่ยวหรือมาทำบุญได้ความรู้ไปด้วยค่ะ  สุขทั้งกายสุขทั้งใจเมื่อได้เข้ามาป่าสันติวนารามแห่งนี้ค่ะ


สำหรับผู้ที่สนใจ

ที่วัดเปิดให้บริการเข้าเยี่ยมชมทุกวันตั้งแต่เวลา 05:00 - 18:00 น. ของทุกวัน  ไม่มีค่าใช้จ่ายในการเข้าชมค่ะ  เหมาะกับทุกเพศทุกวัยนะคะ การเดินทางสามารถใช้รถส่วนตัวหรือรถประจำทาง สายอุดร - สกล หรือ อุดร - คำตะกร้า แล้วมาลงที่หนองเม็กได้ค่ะ  จากนั้นก็นั่งรถรับจ้างต่อมาที่วัดได้  หรือถ้าใครสะดวกเช่ารถหรือจ้างมาจากตัวเมืองอุดรก็สามารถทำได้ค่ะ 


คลิกจองที่พักได้ที่นี่


ลิงก์ : แผนที่จากอุดรไปวัดป่าดงไร่

(ภาพจากการแค็ปหน้าจอมือถือโปรแกรม google maps)

ช่วงนี้หลาย ๆ ท่านตระเวนทำบุญถวายเทียนช่วงที่พระท่านจำพรรษา  ถ้าสนใจก็สามารถแวะเวียนไปที่วัดได้นะคะ ได้เที่ยวด้วยได้ทำบุญด้วย  หรือถ้าจะไปเป็นคณะ  ก็สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียด  กับพระอาจารย์ระวี  รองเจ้าอาวาสวัดป่าสันติวนาราม (วัดป่าดงไร่) ไปที่ลิงก์ด้านล่างนี้ได้เลยค่ะ


ลิงก์ : วัดสันติวนาราม (ดงไร่)



(หมายเหตุ : รูปถ่ายทั้งหมดจากผู้เขียน)


สำหรับวันนี้ปูก็ต้องขอขอบคุณผู้อ่านทุกท่านที่แวะมาเยี่ยมบล็อกอีสานพันทางนะคะ แล้วพบกันใหม่ในบทความต่อไปนะคะ  ขอบคุณและสวัสดีค่ะ


ติดตามผลงานอื่น ๆ ของผู้เขียนได้ตามรายละเอียดด้านล่างนี้คะ


📱 ช่องทางการติดต่อ 📲


Line: Siriwanna9

Facebook: Siriwanna W. Pavese



📑 ติดตามผลงานได้ที่ 📑



📝Blockdit 📝



📷 YouTube 📷




ความคิดเห็น

  1. อยากไปเที่ยวเลยค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. อยากให้มาเที่ยวค่ะ เพราะที่นี่มีอะไรน่าสนใจอีกเยอะเลยค่ะ ไม่ว่าจะเป็นศิลปะ วัฒนธรรมการกิน อยู่ และการแต่งกาย ของคนในชุมชนบ้านเชียง (ไทพวน)

      ลบ

แสดงความคิดเห็น

Amazon Shopping

บทความที่ได้รับความนิยม