วิธีทำเมนูโพเลนตา

 พร้อมเรื่องเล่าในยุคสงครามโลกของผู้เฒ่าอิตาลี

สวัสดีค่ะทุกคนจากบทความที่แล้วที่ปูเขียนถึงเมนูสตูว์แก้มหมู  แล้วเสิร์ฟคู่กับ La Polenta   เลยมีเพื่อนทักมาหา  อยากรู้ว่า La Polenta เขาทำกินยังไง เห็นสีสันแล้วชอบโดยเฉพาะเด็ก ๆ น่าจะทานง่าย ปูเลยเอามาลงให้ค่ะ  เผื่อคนอื่นด้วยจะได้รู้จักเจ้า La Polenta ไปพร้อมกันเลย


La Polenta หรือโพเลนตาเป็นอาหารที่คนอิตาลีนิยมทานกันมาตั้งแต่ในอดีตหลายร้อยปีมาแล้ว  จากหลักฐานผลงานภาพวาดบนผืนผ้าใบของศิลปินชาวเวณิชที่ชื่อว่า Pietro Longhi

(ภาพจากการแค็ปหน้าจอมือถือเว็บ : Wikipedia : Pietro Longhi)


ผลงานของ Pietro Longhi ที่ว่านี้มีชื่อว่า La Polenta โดย Pietro ได้วาดขึ้นในปี ค.ศ. 1750 บนผ้าใบขนาด 60x50 (ที่มา : Pietro Longhi)

(ภาพจากการแค็ปหน้าจอมือถือเว็บ : Wikipedia : Polenta)


ในสมัยก่อนนี้โพเลนตาถือว่าเป็นอาหารของประชาชนคนธรรมดา  หรือจะเรียกว่าในกลุ่มของผู้ใช้แรงงานก็ว่าได้  เพราะเมนูนี้ไม่ต้องใช้อะไรมากมายแค่ข้าวโพดแห้งบด  มีเกลือ, น้ำมันและน้ำปล่าวแค่นั้นเอง ต่อมาได้นิยมเป็นที่แพร่หลาย  ปัจจุบันในบางพื้นที่ของอิตาลีถือว่าเป็นเมนูประจำท้องถิ่นเลยก็ว่าได้

พูดถึงโพเลนตาปูมีเรื่องราวมาแบ่งปัน  พ่อสามีเคยเล่าให้ฟังว่าในสมัยช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง  สมัยนั้นพ่อและแม่สามียังเด็ก  แทบทุกวันจะมีทหารเยอรมันออกตระเวนตามบ้านต่าง ๆ เพื่อดูว่ามีใครตุนอาหารไว้บ้าง  ซึ่งถ้าเขาเห็นเขาจะริบ  ไม่ให้มีเกินกำหนดที่เขาจำกัดให้  บางบ้านต้องคอยเอาโพเลนตาบดไปแอบซ่อนตามที่ต่าง ๆ บางบ้านก็ซ่อนตามขอบหน้าต่าง หาอะไรมาทับไว้ก็มี ตกค่ำมาพอทหารไปหมด  ค่อยไปตามเก็บเอาตามที่ต่าง ๆ ในบ้าน  


พ่อสามีเล่าให้ฟังบ่อย ๆ ชีวิตช่วงนั้นลำบากมาก  บางคนก็ถูกกวาดต้อนไปทำสงครามที่โซเวียต (รัสเซียในปัจจุบัน) ปู่ของสามีปูก็เคยถูกส่งไปทำสงคราม  ไม่รู้จะเรียกว่าโชคร้ายหรือโชคดี  เกิดบาดเจ็บที่เท้าในระหว่างทางที่โซเวียต  ไม่สามารถที่จะร่วมรบได้  เขาก็ปล่อยลงกลางทาง  จากนั้นปู่สามีปูต้องเดินเท้ากลับมาที่ประเทศอิตาลีเอง  ซึ่งก็ใช้เวลานานหลายเดือน  จนคนที่บ้านเข้าใจว่าเสียชีวิตไปแล้ว

 (ภาพประกอบจากผู้เขียน)


หลายครอบครัวประสบชะตาชีวิตคล้าย ๆ กัน ประวัติศาสตร์ที่ฟังจากคนที่อยู่ในเหตุการณ์จริงนั้น  มันให้อะไรมากมายเลย  โดยเฉพาะการถ่ายทอดความรู้สึก  เป็นประจำที่พ่อสามีเล่ามาถึงตรงนี้  ปูก็สัมผัสได้ถึงความลำบากในการใช้ชีวิตช่วงนั้น  ความเจ็บปวดและความคิดถึงพ่อผู้จากไปแล้ว  เรื่องเล่าจากผู้เฒ่าวัย 85 ปีแน่นอนว่ามีอะไรที่น่าสนใจอีกไม่น้อยเลย  ถ้ามีอะไรน่าสนใจเดี๋ยวปูเอามาแบ่งปันอีกนะคะ 


วันนี้เรามาต่อกันที่เมนูโพเลนตาของเรากันค่ะ  ว่าจะทำกินอย่างไร  สำหรับโพเลนตาในปัจจุบันที่อิตาลีมีขายตามห้างร้านทั่วไป  มีทั้งแบบที่ใช้เวลาต้มแค่ 8 นาทีก็มี  หรือแบบ 30 - 40 นาทีก็มีแล้วแต่ความชอบ  จะเป็นแบบหยาบหรือแบบละเอียดก็มีให้เลือกอีก  ที่บ้านปูส่วนมากจะซื้อแบบหยาบสามีชอบ  แต่ถ้าไปกินที่บ้านพ่อสามีจะเป็นแบบอะเอียด  แกบอกว่ากินมาทั้งชีวิตแล้วแบบหยาบไม่ชอบแล้ว  เราไปดูเครื่องปรุงกันเลยค่ะว่ามีอะไรบ้าง

(ภาพประกอบจากผู้เขียน)

เครื่องปรุง

  • ผงโพเลนตา

  • เกลือ

  • น้ำมันมะกอก

  • น้ำ



(ภาพประกอบจากผู้เขียน)

วิธีทำ

  • นำน้ำใส่หม้อตั้งไฟ

  • ใส่เกลือและน้ำมันมะกอก

  • พอน้ำเดือดให้ลดไฟลงเป็นไปอ่อน

  • ค่อย ๆ โรยผงโพเลนตาลงไปในหม้อ

  • ระหว่างโรยผงโพเลนตาลงไปให้ใช้ไม้พายคนวนรอบ ๆ ไปด้วย  ไม่ให้ผงโพเลนตาจับกันเป็นก้อน

  • โรยโพเลนตาและคนไปเรื่อย ๆ จนครบกำหนดเวลาที่ระบุในบรรจุภัณฑ์ว่าต้องใช้เวลากี่นาที

  • เมื่อครบกำหนดเวลาแล้วก็เป็นอันเสร็จ  โพเลนตาก็พร้อมเสิร์ฟแล้วค่ะ


สำหรับโพเลนตาเราจะกินกับ Main course หรืออาหารจานหลักค่ะ ประเภทเนื้อ, ปลา, เห็ดหรือกับซีสต่าง ๆ ก็ได้นะคะ  เมนูนี้คนอิตาลีนิยมทำกินในช่วงหน้าหนาวค่ะ  โดยเฉพาะคนที่อาศัยอยู่ทางตอนเหนือของประเทศ  พออากาศเริ่มเย็นหน่อย  ก็เรียกหาโพเลนตากันเลยค่ะ เด็กกินได้ผู้ใหญ่กินดี  ถ้าแถวบ้านใครมีโพเลนตาขาย  แล้วอยากลองทำกิน สามารถดูวิธีทำง่าย ๆ ด้านบนเลยค่ะ ลองแล้วก็มาแบ่งปันกันนะคะว่าชอบไหม  


สำหรับวันนี้ปูก็ต้องขอขอบคุณผู้อ่านทุกท่านที่แวะมาเยี่ยมบล็อกอีสานพันทางนะคะ แล้วพบกันใหม่ในบทความต่อไปนะคะ  ขอบคุณและสวัสดีค่ะ


ติดตามผลงานอื่น ๆ ของผู้เขียนได้ตามรายละเอียดด้านล่างนี้คะ


📱 ช่องทางการติดต่อ 📲


Line: Siriwanna9

Facebook: Siriwanna W. Pavese



📑 ติดตามผลงานได้ที่ 📑



📝Blockdit 📝



📷 YouTube 📷





ความคิดเห็น

Amazon Shopping

บทความที่ได้รับความนิยม