มาลัยจากดอกหญ้า


 

สวัสดีค่ะทุกคน  ช่วงนี้เราก็ยังอยู่ในบรรยากาศของวันแม่อยู่นะคะ  เรียกว่าทั้งเดือนเลยก็ได้  ให้ความสำคัญกับแม่หน่อยอะไรแบบนี้  เพราะว่าหลาย ๆ คนก็ยังติดภารกิจในหน้าที่การงาน  ไม่สามารถที่จะเดินทางกลับไปเยี่ยมแม่ได้ในช่วงวันแม่ถูกไหมคะ  บางคนก็กลับเร็วหน่อย  บางคนก็กลับช้าหน่อย  


อันนี้เข้าใจเลยโดยเฉพาะสายงานบางประเภทที่ต้องเข้ากะ  อย่างโรงแรมร้านอาหาร  หรือโรงพยาบาล  สถานที่ที่ไม่ได้ปิด   พนักงานต้องเวียนกันหยุด  พอได้หยุดก็ตั้งหน้าตั้งตานำของฝากของขวัญกลับไปให้แม่ให้พ่อให้คนที่บ้านกัน

สำหรับของฝากโดยเฉพาะวันแม่  สิ่งหนึ่งที่เป็นสัญลักษณ์ของวันแม่ของไทยเรานั่นก็ คือ  พวงมาลัยจะพวงเล็กพวงใหญ่ก็ว่ากันไป  บางคนหาซื้อไม่ได้หรือความคิดสร้างสรรค์หน่อยก็นำแบงค์มาทำมาลัยให้แม่ก็มี  แล้วแต่จะสรรหานะคะ  จะพาท่านไปทานอาหารที่ไหนสักที่  ให้เงินฝากบ้าง  ทองบ้าง เค้กบ้าง พร้อมช่อดอกไม้หรือมาลัยสักพวง  ความรักความอบอุ่นก็เพิ่มขึ้นทวีคูณ  


พูดถึงมาลัยก็ทำให้ปูได้นึกไปช่วงเดือนเมษายน - พฤษภาคม ที่ผ่านมาที่อิตาลียังอยู่ในช่วง Lock down เพราะภาวะโควิดระบาด  ตอนนั้นเป็นช่วงฤดูใบไม้ผลิพอดี  ดอกไม้ใบหญ้ากำลังแตกยอดอ่อนชูใบ  สวยงดงามมากเลย  โดยเฉพาะดอกหญ้าที่ขึ้นตามพื้นดิน  ขอแค่มีที่ให้ยอดหญ้าได้แทรกยอดออกมานิดเดียวพอ  บริเวณนั้นเราก็จะสามารถเห็นสีสันที่หลากหลายของหญ้าพื้นเมืองกันแล้วค่ะ

หนึ่งในหญ้าที่ออกดอกให้ได้ยลโฉมก่อนใครเพื่อนในบริเวณหน้าบ้านปู  ก็เจ้ามาร์การิต้านี่แหละค่ะ  ปูจะเรียกว่าดอกหญ้า  เพราะขึ้นมาเป็นหญ้าจริง ๆ เห็นสีเขียวสดงดงามในภาพคือมาร์การิต้าเลยค่ะ  แต่เป็นพันธุ์เล็กนะคะ  ไม่ใช่สายพันธุ์ใหญ่  ถ้าใครเคยเห็นดอกจริงของทั้งคู่จะรู้ว่าเล็กใหญ่ต่างกันโขอยู่

ด้วยความที่ต้องกักตัวอยู่ที่บ้านหลายวัน ไม่ได้ออกไปไหน ชีวิตประจำวันก็เข้าบ้านเข้าสวน  เข้าบ้านเข้าสวนอยู่อย่างนี้ ตามปกติแล้วในทุก ๆ ปีปูก็ต้องตัดหญ้า  เห็นนะว่าเจ้าดอกมาร์การิต้านี้สวยงาม บางครั้งก็เด็ดมาใส่แก้วเล็ก ๆ แจกันเล็ก ๆ สวยงาม  อยู่ได้วันสองวันก็เหี่ยวเฉาแล้วเราก็เอาไปทิ้ง

แต่ปีนี้มีเหตุให้ต้องจับเจ่าอยู่แต่กับบ้านเป็นเดือน ๆ ได้ใช้เวลาอยู่ในสวนมากกว่าที่ผ่านมา ได้อยู่กับดอกหญ้านาน ๆ เราก็สังเกตว่าดอกหญ้านี่มันสวยนะ  เราเอามาทำอะไรได้บ้างน้อ  ถามตัวเอง  ก็เกิดความคิด อยากจะลองเอามาร้อยมาลัยดู  จริง ๆ แล้วอยากจะร้อยมาหลายปีแล้วแหละ  เคยซื้อเข็มร้อยมาลัยมาจากที่เมืองไทยมานานแล้วแต่ยังไม่เคยได้ใช้งานสักที  และที่สำคัญแรงบันดานใจครั้งนี้คือดอกไม้ช่อเล็ก ๆ ที่ลูกเก็บมาจากสวนหน้าบ้านมาให้นี่แหละค่ะ

คราวนี้ก็เลยได้โอกาสเอามาลองหัดร้อยดู  จะบอกว่าง่ายก็ง่ายจะว่ายากก็ยาก  ที่ว่าง่ายก็คือเรามีดอกมาร์การิต้าขึ้นเยอะเลยที่หน้าบ้าน  ไม่ต้องไปวิ่งหาดอกไม้ที่ไหนให้ยากนั่นแหละความง่ายคือเรามีวัตถุดิบอุปกรณ์ครบ  ใช้แค่ดอกมาร์การิต้า เข็มร้อยมาลัย  ด้าย  แล้วก็กรรไกรไว้ตัดด้ายแค่นั้น  ส่วนที่ว่ายากเพราะว่าก้านของดอกมาร์การิต้าพันธุ์เล็ก  หรือที่ปูเรียกว่าดอกหญ้าเนี่ย  ก้านเล็กมาก ๆ ขนาดเท่ากับเข็มเลยก็ว่าได้ 

เพราะฉะนั้นจะต้องใช้ความอดทนมากหน่อย  แล้วก็ต้องเลือกก้านที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่จะหาได้  เพื่อที่เราจะสามารถเสียบเข็มร้อยเข้าไปในก้านดอกมาร์การิต้าได้  และก็ต้องค่อย ๆ ประคองพวงมาลัยที่ไว้ด้วย  โดยเฉพาะเวลาเข้าพวงเนี่ยจะต้องพิถีพิถันหน่อยค่ะ


ลิงก์คลิป : วิธีการร้อยมาลัยดอกหญ้า


ถึงจะเป็นปีแรกที่ปูเริ่มหัดร้อยมาลัย  แถมยังเป็นมาลัยที่ร้อยมาจากดอกหญ้าเล็ก ๆ ด้วยแล้ว  แต่ปูก็ได้เอาไปเป็นของฝากให้แม่สามีและพี่สาวตั้งหลายพวงเลย  ได้ร้อยไปไหว้พระด้วย  แอบภูมิใจในตัวเอง  


เพราะในฐานะคนไทยคนนึงเรามีโอกาสได้นำงานศิลปะของไทยเรานำมาเผยแพร่ให้คนต่างชาติได้เห็นในอีกรูปแบบหนึ่ง  จะไม่ภูมิใจได้อย่างไรคะ  แม่สามีและพี่สาวเขาพากันทึ่งว่าดอกไม้เล็ก ๆ ที่เราเหยียบย่ำและตัดทิ้งเป็นประจำนั้น  สามารถนำมาประดับตกแต่งให้ออกมาได้สวยงามขนาดนี้เลยรึ  ศิลปะของไทยช่างเนี้ยบจริง ๆ ปูยิ้มกว้างเลยค่ะ

อยากให้มีดอกหญ้ามาร์การิต้านี้ขึ้นตลอดทั้งปีเลยแต่มันก็เป็นไปไม่ได้เพราะว่าดอกหญ้านี้มันจะขึ้นสวยงามออกดอกให้ได้เห็นแค่ช่วงฤดูใบไม้ผลิแค่นั้นหลังจากนั้นก็เข้าฤดูร้อนฤดูใบไม้ร่วงฤดูหนาวจะเจอกันอีกทีก็ฤดูใบไม้ผลินั่นแหละค่ะ


ถ้าใครสนใจลองทำดูนะคะ  ถึงจะเป็นดอกหญ้าบนพื้นดินก็ตาม  แต่เมื่อเรานำมาร้อยเรียงรวมกันแล้วเนี่ย  จัดสรรทำแพทเทิร์นดี ๆ รวมกับสีดอกไม้หรือสีใบไม้ตามบ้านเรา  มาลัยดอกหญ้าของเรา  ก็มีความงดงามตามแบบฉบับของตัวเองไม่น้อยเลยค่ะ  ที่สำคัญได้ฝึกสมาธิไปด้วย  


ปูหวังเป็นอย่างยิ่งว่าบทความนี้  จะสร้างแรงบันดาลใจให้กับใครหลาย ๆ คนอย่างน้อยก็กับตัวปู  ทำให้ปูสามารถข้ามผ่านความคิดไปได้  ว่ามาลัยของเรานั้นไม่จำเป็นจะต้องมีอุปกรณ์ครบครันเท่านั้น  แต่จริง ๆ แล้วเราสามารถร้อยจากดอกอะไรก็ได้ที่เรามี  แม้แต่ดอกหญ้า 

  

สำหรับบทความนี้  ปูก็ขอจบเพียงแค่นี้ ไว้เจอกันใหม่นะคะ  ในบทความต่อไปขอบคุณคุณผู้อ่านที่น่ารักทุกท่าน  ที่เข้ามาให้กำลังใจกันค่ะ  สำหรับผลงานอื่น ๆ สามารถติดตามกันได้  ในรายละเอียดด้านล่างนี้นะคะ ขอบคุณและสวัสดีค่ะ


(ภาพประกอบทั้งหมดจากผู้เขียน)


ติดตามผลงานอื่น ๆ ของผู้เขียนได้ตามรายละเอียดด้านล่างนี้คะ


📱 ช่องทางการติดต่อ 📲


Line: Siriwanna9

Facebook: Siriwanna W. Pavese



📑 ติดตามผลงานได้ที่ 📑



📝Blockdit 📝



📷 YouTube 📷



ความคิดเห็น

  1. ร้อยได้สวยมากคะน้องปูเก่งจัง

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอบคุณมากค่ะพี่เจี๊ยบศรี น่าเสียดายตอนนี้ดอกมาร์การิต้าไม่ขึ้นแล้ว ต้องรอปีหน้าค่ะ

      ลบ
  2. ขอบคุณสำหรับบทความดี ๆ นะคะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอบคุณที่เข้ามาทักทายกันค่ะ 😍😍

      ลบ

แสดงความคิดเห็น

Amazon Shopping

บทความที่ได้รับความนิยม