"ศิลป์อีสาน" หุ่นนิ่ง ของฝากจากบ้านเฮา โดย สุนทร พาพาน

"ศิลป์อีสาน"

หุ่นนิ่ง  ของฝากจากบ้านเฮา 

โดย สุนทร พาพาน



ในช่วงเดือนมีนา - เมษาที่ผ่านมา  หลาย ๆ คนคงจะเคยเห็นตามหน้าฟีดเฟซบุ๊ก ของเพื่อน ๆ โพสต์เรื่องราวของ …. Outlet Mall ผ่านตามาบ้างล่ะ  เพราะช่วงนั้นศิษย์เก่าของสถาบันการศึกษาต่าง ๆ ได้จัดตั้งกลุ่ม  Outlet Mall ขึ้นเพื่อช่วยเหลือกันในช่วงที่หลาย ๆ คนได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจจากวิกฤติโควิดระบาด  




อย่างที่มหาวิทยาลัยมหาสารคามก็เช่นกัน ศิษย์เก่าของสถาบันก็ได้ตั้งกลุ่ม MSU Outlet Mall ขึ้นมาในช่วงเมษายนที่ผ่านมา  และจัดให้มีการซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้าที่เป็นผลผลิตของรุ่นพี่รุ่นน้อง  ในฐานะศิษย์เก่าแน่นอนว่าปูก็อยู่ในกลุ่มนี้ด้วยค่ะ  แอบส่องพี่ ๆ น้อง ๆ ทักทายขายสินค้ากันสนุกสนาน  มีสินค้าและงานฝีมือหลายอย่างเลยทีเดียวที่ปูสนใจ  ไว้มีโอกาสคงจะได้อุดหนุนแน่นอน  





และมีโพสต์นึงที่ประทับใจปูมาก ๆ เป็นโพสต์ผลงานภาพวาดสีน้ำมันบนผืนผ้าใบ   ขอบอกว่าปูถึงกับต้องขออนุญาตทักแชทไปล้วงลึกถึงที่มาที่ไปเกี่ยวกับภาพและงานที่จะไปจัดแสดงมาฝากทุกคนเลยค่ะ 





  • เจ้าของผลงาน : ใช้ชื่อเฟซบุ๊กว่า Soon Papan (สุน พาพาน) 

  • ชื่อผลงาน : หุ่นนิ่ง ของฝากจากบ้านเฮา

  • เทคนิค : Oil on canvas (ภาพเขียนสีน้ำมันบนผ้าใบ)

  • ขนาด : 60 x 60 cm.


ผลงานชิ้นนี้คุณสุนจะนำไปร่วมจัดแสดงในงาน "ศิลป์อีสาน" ซึ่งเป็นโครงการที่จัดโดยสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม สำหรับนิทรรศการในครั้งนี้ จะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 20 ส.ค. ยาวไปจนถึงเดือน ก.ย. 63 นี้เลยค่ะ  โดยจะจัดขึ้นที่


หอศิลป์ คณะศิลปกรรมและออกแบบอุตสาหกรรม มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน (มทร.) 744 ถ.สุรนารายณ์ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.นครราชสีมา


เดี๋ยวใกล้วันงานปูจะแวะมาแจ้งข่าวให้ทุกคนทราบอีกทีนะคะ  เผื่อมีใครสนใจอยากจะไปเที่ยวชม  ขอบอกว่างานนี้  ทางกระทรวงวัฒนธรรมจัดขึ้นมาเพื่อทุกคนเลยก็ว่าได้ค่ะ ไม่ว่าจะเป็นน้อง ๆ หนู ๆ นักเรียนนักศึกษา  พ่อค้าแม่ขาย ศิลปินก็ดีหรือผู้ที่ชื่นชอบงานศิลปะก็ดี  เพราะจุดประสงค์ของการจัดงานก็เพื่อนำศิลปะวัฒนธรรมของอีสานมาเพิ่มมูลค่า  และเปิดโอกาศให้ผู้ที่สนใจเข้ามาศึกษาดูงาน สามารถนำไปต่อยอดทางธุรกิจได้ด้วย


อย่างเช่นผลงานของคุณสุนที่ปูได้นำมาเสนอในบทความนี้  ในภาพวาดมีรูปหมอนขิด, ผ้าซิ่น, ผ้าโสร่งและผ้าแพร  นอกจากจะงดงามราวกับของจริงแล้ว  รายละเอียดของภาพยังรวบรวมของใช้  ที่เป็นอัตลักษณ์ของคนอีสานไว้หมดเลย  และด้วยความที่เครื่องใช้เหล่านี้บ่งบอกถึงความเป็นอีสาน  ผู้คนจึงนิยมใช้เป็นของฝากด้วยเช่นกัน  และได้กลายเป็นอุตสาหกรรมในชุมชน  จนสามารถสร้างรายได้ให้กับคนในท้องที่ได้อีกด้วย  


ผลิตภัณฑ์พื้นบ้านเหล่านี้นอกจากจะเป็นที่นิยมสำหรับคนไทยด้วยกันแล้ว  คนต่างชาติก็ให้ความสนใจอยู่ไม่น้อย  เพราะว่าเขาได้มีโอกาสรับรู้ข้อมูลตามสื่อต่าง ๆ การได้สัมผัสของจริง  หรือแม้กระทั่งในรูปแบบอื่น ๆ เช่น ได้เห็นผ่านผลงานศิลปะภาพถ่ายหรือภาพวาด  อย่างผลงานของคุณสุน  และศิลปินในเครือข่ายของภาคอีสานอีกหลาย ๆ ท่าน  ที่จะนำผลงานมาแสดงในงานนี้ด้วย  


ซึ่งก็นับว่าเป็นการส่งเสริมคุณค่า  และเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าของชุมชนได้มากเลยทีเดียวค่ะ  ก็ต้องขอขอบคุณไปยังสำนักงานศิลปวัฒนธรรมร่วมสมัย กระทรวงวัฒนธรรม นะคะที่ได้จัดงานนี้ขึ้นมา  เพราะถือเป็นการส่งเสริมและสืบสานศิลปะและวัฒธรรมของอีสานให้ผู้คนที่สนใจได้รู้จักเป็นที่แพร่หลายมากขึ้น



ส่วนตัวคุณสุนและภรรยาตอนนี้ได้เปิด Gallery อยู่ที่จังหวัดภูเก็ตค่ะชื่อว่า Napas Art Gallery  ด้วยประสบการณ์ในการใช้ฝีแปรงบนผ้าใบมากกว่า 20 ปี  ไม่แปลกเลยนะคะ  ว่าทำไมที่ Gallery ของคุณสุนและภรรยาถึงมีลูกค้ามากมาย  และที่สำคัญการสร้างสรรค์ผลงานขึ้นมาแต่ละชิ้นนั้นไม่ซ้ำแบบกันเลยค่ะ  ถ้าผู้อ่านท่านใดสนใจ  สามารถเข้าไปเยี่ยมชมที่ผลงานได้ตามที่อยู่ด้านล่างนี้ได้ค่ะ 




ลิงก์เพจ : Napas Art Gallery


(หมายเหตุ : ภาพประกอบจากการแค็ปสกรีนหน้าจอมือถือจากเฟซบุ๊กแฟนเพจ Napas Art Gallery และ กลุ่มเฟซบุ๊ก MSU Outlet Mall)


ท้ายนี้ปูก็ต้องขอขอบคุณผู้อ่านทุกท่านอีกเช่นเคย  ที่แวะเข้ามาเยี่ยมเยือนกันนะคะ  สามารถติดตามผลงานอื่น ๆ ของปูได้อีกตามช่องทางด้านล่างนี้ค่ะ


📱 ช่องทางการติดต่อ 📲


Line: Siriwanna9

E-mail: diasoul44@gmail.com

Facebook: Siriwanna W. Pavese



📑 ติดตามผลงานได้ที่ 📑


📝 Blog 📝

  • อีสานพันทาง

อีสานพันทาง


📝Blockdit 📝

  • อีสานพันทาง

อีสานพันทาง


  • Diary On Tour

Diary On Tour


📷 YouTube 📷

  • ช่อง: อีสานพันทาง

อีสานพันทาง


  • ช่อง: Diary On Tour

Diary On Tour



ความคิดเห็น

  1. คำตอบ
    1. ขอบคุณมากค่ะอาจารย์ ฝากเที่ยวงานเผื่อด้วยนะคะ 😍😍🙏🙏🙏

      ลบ

แสดงความคิดเห็น

Amazon Shopping

บทความที่ได้รับความนิยม