แกงอ่อมไก่ เมนูของแซ่บอีสาน

แกงอ่อมไก่

เมนูของแซ่บอีสาน



สวัสดีค่ะทุกคน  มาพบกันอีกแล้วนะคะกับอีสานพันทาง วันนี้ปูพาเมนูเด็ดของปูมาแนะนำให้ทุกคนได้รู้จักค่ะ  ที่ว่าเมนูเด็ดก็เพราะว่าเป็นเมนูที่ทำมาตั้งแต่เด็ก ๆ เลย  และเมนูที่ว่านี้ก็คือแกงอ่อมไก่ค่ะ  จะบอกว่าแกงอ่อมไก่ทำบ่อยมาก ก.ไก่ กี่ตัวดีถึงจะพอ 555  เรื่องของเรื่องก็คืออย่างนี้ค่ะ  อาหารการกินบ้านปูสมัยก่อน  เอ่อ .. เราจะย้อนเวลากันอีกรอบแล้วนะคะ 55


ะบอกว่าบ้านปูเมื่อก่อนเนี่ยอาหารการกิน  ส่วนมากก็จะเป็นไปตามฤดูกลาล  เช่น หน้าร้อนถ้าเข้าป่าก็จะเป็นไข่มดแดง, ผักติ้ว, หน่อไม้ไฟไหม้ (หน่อไม้ที่ขึ้นจากการเผากอไผ่ช่วงหน้าร้อน), อีลอกอีงอม, ผักหวาน, ผักกระโดนและ กะปอม (กิ้งก่า) ถ้าลงห้วยลงหนองก็จะเป็นกุ้งเป็นหอย  หรือไม่ก็ปลาซิว, ปลาข่อ (ปลาช่อน), ปลาดุก, ปลากะเดิด (ปลากระดี่) ปลาเข็งหรือที่รู้จักกันในนามปลาหมอค่ะ 


ที่ไล่ ๆ มาเนี่ย  ก็ปลาน้ำจืดที่จับได้นะคะ  บางทีไม่ได้ก็มี ถ้าไม่ขี้เหร่เกินไปก็จะได้ปลาซิวมาทำห่อหมกกินกัน  แต่ถ้าเป็นหน้าฝน  หรือแถวบ้านปูจะเรียกฤดูนี้ว่าหน้านาค่ะ  ถ้าเป็นหน้านาก็จะหากินง่ายหน่อยโดยเฉพาะกบ เขียด ปู ปลาถ้าไม่ขี้เกียจก็ได้ขายกันเลยทีเดียวค่ะ  


แต่บางครั้งก็ไม่สะดวกเข้าป่าหรือลงห้วยหาอาหารจริง ๆ ก็จะจับไก่ที่เลี้ยงไว้นั่นแหละทำกิน  บ้านปูจะมีไก่เยอะหน่อย 20 กว่าตัว อันนี้ไม่นับลูกเจี๊ยบนะคะ  เราจะเลี้ยงปล่อยแบบธรรมชาติให้หากินกันเอง  จะให้ข้าวเปลือกหรือข้าวสารในช่วงเย็น ๆ แล้วแต่บางวัน  การให้อาหารสัตว์  ตามอีสานบ้านนอกจะเรียกว่า "เกีย"  ถ้าให้อาหารไก่ก็จะเรียก "เกียไก่"  ให้อาหารหมาจะเรียก "เกียหมา"  


บ่อยครั้งแม่จะบอกว่าถ้าไม่รู้จะกินอะไรก็จับไก่มาทำแกงอ่อมถ้าเป็นตัวรุ่น  แต่ถ้าเป็นตัวโตหน่อยก็จะทำต้ม  ส่วนมากที่ทำกินจะเป็นตัวรุ่นมากกว่าเพราะจะมีเยอะหน่อย  นี่แหละว่าทำไมปูถึงชอบแกงอ่อมไก่  เพราะได้กินบ่อย ๆ นั่นเอง  ถึงคราวต้องหัดทำเองก็เลยชินกับวิธีการทำ  รู้ว่าต้องใส่อะไรยังไง  ต้องใช้เวลาเท่าไหร่  เรียกว่าชำนาญเลยก็ว่าได้ค่ะ  อร่อยไหมนั่นก็เรื่องของคนกินอีกที 5555 อร่อยของแต่ละคนไม่เหมือนกันเนาะ 


ถึงตอนนี้ปูจะไม่ได้อยู่บ้านกับพ่อกับแม่ที่มีเป็ดมีไก่รายล้อมแล้ว  แต่การจะได้กินแกงอ่อมไก่ก็ไม่ใช่ปัญหาค่ะตามห้างร้านก็มีวัตถุดิบขาย  อย่างไก่  ถึงรสชาติของเนื้อไก่จะไม่อร่อยเหมือนไก่ที่บ้านเรา  แต่ก็แก้ขัดได้ค่ะ  ผักที่ใช้ทำอ่อมก็หาได้ตามอัตภาพของคนอยู่ต่างบ้านต่างเมือง  หน้าร้อนก็สบายหน่อย  อากาศดีเอื้อต่อการเจริญเติบโตของพืชผักไทยเรา  ก็ปลูกกันไปพอได้เก็บกินสด ๆ 


บางคนไม่สะดวกหรือไม่มีพื้นที่  ก็สามารถหาซื้อได้ที่ร้านขายของชำของคนจีนหรือของคนเวียดนาม  ตามเมืองใหญ่ ๆ ที่อิตาลีก็จะมีเยอะหน่อย  แล้วยิ่งตอนนี้ทางสมาคมหรือกลุ่มคนไทยที่รวมตัวกันได้  ก็จะจัดให้มีตลาดซื้อขายสินค้าของกินของใช้ของไทยด้วย  สะดวกอีกแบบนึงถือว่าได้สนับสนุนคนไทยด้วยกันค่ะ


แต่ถ้าอากาศเริ่มเปลี่ยนแปลง  ความหนาวเย็นเริ่มคืบคลานมาหา  อย่าว่าแต่คนที่ทนความหนาวไม่ได้เลย  พืชผักต่าง ๆ โดยเฉพาะของไทยก็ทนไม่ได้เช่นกันค่ะ  เราก็ต้องปรับพฤติกรรมการอยู่การกินของเราให้เป็นไปตามธรรมชาติ จากที่เคยกิน อยู่ คือ แบบจัดเต็มก็ต้องกลายเป็น  กินเพื่ออยู่ค่ะ  มีอะไรก็กินกันไปแก้ขัด  จะให้เป๊ะปังเหมือนเดินเข้าตลาดสดบ้านเราก็ไม่ได้



ลิงก์ : ผักสวนครัวต่างแดน : ปลูกเองกินเอง


แต่ตอนนี้เพิ่งปลายกรกฎาคมจะเข้าเดือนสิงหาคมเอง  ที่อิตาลีอากาศยังดีอยู่  ผักสด ๆ ก็ยังพอหาได้ในสวนครัวที่เราปลูกเอง  และผักพวกนี้แหละปูเล็งไว้แล้วว่าจะต้องมาอยู่ในหม้อแกงอ่อมไก่ของปูสักวัน 5555 เดี๋ยวถ้าวันไหนมีเมนูนี้ ปูจะมาแบ่งปันวิธีทำแกงอ่อมไก่ในแบบครัวอีสานพันทางให้นะคะ  เผื่อใครอยากจะลองทำตามค่ะ รับรองว่าแซ่บสะเดิด 555


เอาล่ะค่ะวันนี้ปูก็ขอขอบคุณทุกคนนะคะที่เข้ามาทำความรู้จักกับหนึ่งในเมนูโปรดของปู  แล้วเดี๋ยวบทความหน้าเรามาดูวิธีทำกันนะคะ ว่าจะเป็นยังไง  อ่อมไก่ในแบบครัวอีสานพันทาง  นอกจากเมนูแกงอ่อมไก่แล้ว  อีสานพันทางก็ยังมีเรื่องราวอื่น ๆ ที่จะคอยแวะเวียนมาแบ่งปันทุกคนเรื่อย ๆ ค่ะ และสำหรับผลงานอื่น ๆ สามารถติดตามได้ในรายละเอียดด้านล่างนี้ค่ะ 


(หมายเหตุ : ภาพทั้งหมดผู้เขียนถ่ายเอง)


📱 ช่องทางการติดต่อ 📲


Line: Siriwanna9

Facebook: Siriwanna W. Pavese



📑 ติดตามผลงานได้ที่ 📑



📝Blockdit 📝



📷 YouTube 📷






ความคิดเห็น

  1. แกงอ่อม ๆ อยู่เมืองนอกก็ไม่ขาดรสชาติอาหารไทย

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ขอบคุณแม่ให้สูตรมาค่ะ จะไปไหนก็พกติดตัวมาด้วย พอให้หายคิดถึงบ้านค่ะ 😍😍🙏🙏🙏

      ลบ
    2. ขอบคุณที่แวะมาทักทายนะคะ 🙏🙏

      ลบ

แสดงความคิดเห็น

Amazon Shopping

บทความที่ได้รับความนิยม