มารู้จักกับอีสานพันทาง





มารู้จักกับอีสานพันทาง



อีสานพันทาง แรกเริ่มเดิมทีก็มาจากตัวปูเองนี่แหละค่ะ  ด้วยความที่ชีวิตส่วนมากจะไม่ค่อยได้อยู่บ้าน  คำว่าบ้านของปูนี่คือบ้านจริง ๆ นะคะทุกคน  หมู่บ้านที่เกิด  ที่เลยวิ่งเล่น  หมู่บ้านที่เดินไปโรงเรียนได้ไม่ไกล เพราะถ้าออกไปถึงตัวเมือง ตัวจังหวัดแล้ว  จะเรียกว่าบ้านก็ไม่ใช่  เพราะอารมณ์ไม่ได้  เขามีความเจริญ มีความทันสมัย  


แต่บ้านของปูสมัยก่อน  แบบว่าไฟฟ้าก็ไม่มีนะคะ หนทางลาดยางบักตอย  เหมือนหนุ่มดอยเต่าร้องไว้ก็ไม่มีค่ะ  จะเป็นทางลูกรัง  และทางเล็ก ๆ ในหมู่บ้านแบบทางไปไร่ไปนา อารมณ์แบบนั้นค่ะ แต่แบบเฮ้ย  มันคือความสุข  ความทรงจำที่หาดูได้ยากแล้วไหม  ถามตัวเองอยู่ตลอด   




ความสุขกับสิ่งแวดแวดล้อมชุมชน  วัฒนธรรมการอยู่การกินในแบบที่เราเคยมีเคยเป็น  เราก็ยังโหยหามันอยู่  ก็เลยคิดว่าจะทำยังไงดีนะ  ความสุขแบบนั้นจะอยู่ในความทรงจำของเราแบบไม่เลือนลาง  


ปูก็เลยอยากจะบันทึกไว้อ่าน  ในแบบฉบับที่เป็นตัวเป็นตนของเรา  คือ คนอีสาน  เริ่มได้คำว่าอีสานมาแล้ว ฮ่า..ฮ่า… แล้วจะเอาคำไหนมาใส่กับคำว่า  อีสาน  ดี  เพราะคำว่า อีสาน  คำเดียวก็ไม่ได้บ่งบอกอะไรมากมาย  


และเรื่องราวที่เราอยากจะนำมารวบรวมไว้  นอกเหนือจากการถ่ายทอดเรื่องราวความทรงจำสมัยเด็ก ๆ แล้วเนี่ย  การดำเนินชีวิต  ของเราและคนอื่น ๆ ผิดแผกแตกต่างไปอย่างไรบ้าง  


หลากหลายชีวิต  หลากหลายมุมมอง  จากอดีต ปัจจุบัน ตลอดจนอนาคต เมื่อคิดได้ถึงตรงนี้คำว่า  "ทาง" ก็เข้ามา  ทางอีสาน หรือ อีสานทาง มันก็ยังไม่คลิ๊ก  เอ๊ะ.. เอายังไงต่อดี  คิดไปคิดมาก็ได้คำว่า  พันธุ์ เข้ามา  


อีสานพันธุ์ทาง  มันป้าบมากทุกคน  ชื่อได้ ลงตัว ฟังแล้วใช่  แต่อ่านไปอ่านมาแล้วขัดความรู้สึกตัวเองอีก  แอบเยอะ  ฮ่า..ฮ่า…





ก็เพราะคำว่า  พันธุ์ทาง นี่แหละ  เข้าใจเนาะ คงไม่ต้องอธิบาย ฮ่า..ฮ่า...ก็เลยลองเปลี่ยน คำว่า พันธุ์ มาเป็นคำว่า พัน  ซึ่งชื่อมันก็ลงตัวแล้ว  ทั้งเสียงและพยางค์  รวมถึงความหมายด้วย


อีสาน ก็ คือเรื่องราวทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับอีสาน  


พันทาง ก็เปรียบเสมือนหลากหลายเส้นทางชีวิต  ที่เกิดมา  และเติบโตงอกงามในแบบที่แตกต่างกันไป




และนี่แหละค่ะที่มาที่ไปของเพจ Blog, Youtube และช่อง Podcast ที่มีชื่อว่า อีสานพันทาง

อีสานพันทางเป็นจุดเริ่มต้นเล็ก ๆ ที่กำลังจะเติบโตงอกงามไปพร้อม ๆ กับเส้นทางอื่น ๆ ที่เขาเติบโตและงอกงามให้เห็นเป็นตัวอย่าง  


จุดเริ่มต้นเล็ก ๆ ที่พร้อมจะแบ่งปันความสุข  แบ่งปันประสบการณ์   กับทุกคน จุดเล็ก ๆ ที่พร้อมจะรับและมอบกำลังใจให้กับทุกคน 


วันนี้ปูก็ขอขอบคุณทุกคนที่เข้ามาทำความรู้จัก  Blog น้องใหม่อย่าง อีสานพันทาง นะคะ  


ขอให้ทุกคนมีความสุข  กับทุกช่วงเวลาค่ะ 


แล้วพบกันใหม่นะคะ

กับอีสานพันทาง พันธุ์ลูกข้าวเหนียว


สวัสดีค่ะ




ความคิดเห็น

Amazon Shopping

บทความที่ได้รับความนิยม