[แนะนำ] คลิปหาเห็ดอย่างม่วน !

[แนะนำ]

"คลิปหาเห็ด

อย่างม่วน 

กับแม่ Rin Switzerland"




  • รูปที่ 1 ภาพโดยอีสานพันทาง


"โอ๊บ โอ๊บ ย่างเข้าเดือนหก

ฝนก็ตก พรำพรำ

กบมันก็ร้อง งึมงำ ระงมไปทั่ว ท้อง นา

ฝนตกทีไรคิดถึงขวัญใจ ของข้า

แม่ดอกโสน บ้านนา

น้องเคยเรียกข้า พ่อดอกสะเดา


ย่างเข้าเดือนหก ฝนก็ตก โปรยโปรย

หัวใจพี่ร้อง โอยโอย คิดถึงแม่ดอก บานเช้า

ฝนตกลงมา คิดถึงขวัญตา น้องเจ้า

ไม่เจอะหน้าน้อง แม้เงา

หรือลืมรักเราเสียแล้วแก้ว"


สวัสดีทุกคนนะคะ  วันนี้ปูต้อนรับทุกคนเข้าสู่บทความด้วย เนื้อร้องบางท่อนของเพลง "ฝนเดือนหก" เน้….. จ๊าบไหมคะทุกคน  บอกวัยสุด ๆ เนื้อเพลงเหรอ  เปล่าค่ะ  คำว่า "จ้าบ" ฮ่า..ฮ่า… จริง ๆ วันนี้อารมณ์อยากจะเกริ่นด้วยบทกลอนหรือสักวาอะไรแบบนี้  แต่พอเริ่มหาคำจะมาแต่งเท่านั้นแหละ  หัวก็เล่นมาบอกว่าตอนนี้เดือนหกนะ  แต่งอะไรเกี่ยวกับเดือนหกสิ เพลง "ฝนเดือนหก" ก็วิ่งมาเบียดแซงกลอนที่กำลังจะแต่งลงข้างทางเลยค่ะ ฮ่า.. ฮ่า…


เอ้า...ไหน ๆ ก็ไหน ๆ แล้ว  เพลงนี้เอาให้ชัวร์คนเกิดยุค 70 ลงไปต้องเคยฟังแน่ ๆ ค่ะ สำหรับปูแล้วเพลงนี้เพราะมาก ๆ ทั้งภาษา  ทำนอง  เนื้อร้อง  บางคนอาจจะลืมไปแล้วว่าใครร้อง  บางคนไม่รู้จักเลยด้วยซ้ำ  


ช่วงเดือนหกเป็นฤดูฝนของเมืองไทยเรา  นอกจากกบเขียดจะร้องหากัน  สนุกสนานแล้วเนี่ย  สิ่งหนึ่งที่น่าสนใจมาก ๆ ที่มาพร้อมกับฤดูกาลนี้  มีใครพอจะเดาออกบ้างคะ  ติ๊กต่อก ๆ ใบ้ให้ค่ะ  เป็นอาหาร ...บางคนนึกออกแล้ว  เพราะถึงฤดูกาลจะออกล่าประจำ  ฮ่า..ฮ่า..ปูเองก็ไม่ค่อยพลาดค่ะ   มาค่ะเฉลยกัน  อาหารที่มาพร้อมกับฤดูฝนก็คือ "เห็ดค่ะ" ทุกคน  


เห็ดเป็นอะไรที่ปูชอบมาก  ก.ไก่ ล้านตัว ทั้งชอบกินชอบหา  ยิ่งหาเห็ดเป็นอะไรที่สนุกมากค่ะ  พอโตมาแล้วก็ไม่ค่อยมีเวลาไปเหมือนเมื่อก่อน  โชคดีสมัยนี้มีเฟสมีไลน์ให้เราได้ส่องดูรูปดูวีดีโอของคนอื่น ๆ แชร์มาแบ่งปันบ้าง  ไม่งั้นคงเหงาแน่  วันนี้ปูก็มีคลิปหาเห็ดคลิปหนึ่งมาฝากทุกคนด้วยค่ะ  แต่เป็นการหาเห็ดในต่างแดนนะคะ  เผื่อใครอยู่ไกลบ้านแบบปูจะได้หายคิดถึงอารมณ์การหาเห็ดได้บ้าง ฮ่า..ฮ่า..




  • รูปที่ 2 จากการแค็ปสกรีนมือถือช่องยูทูบ: Rin Switzerland คลิป: https://youtu.be/gwLsoShk8p4

รายละเอียดคลิปวิดีโอ

  • ชื่อคลิปวิดีโอ: เก็บเห็ดมันปู  เจอดงเห็ดมันปูอีกแล้วจ้า

  • ชื่อช่องยูทูบ: Rin Switzerland 

  • คลิปนี้เป็นคลิปที่นำเสนอการหาเห็ดในป่าล้วน ๆ เลยค่ะ เจ้าของคลิปต้องการจะแบ่งปันให้คนดูได้เห็นถึงความอุดมสมบูรณ์ของป่า  ในพื้นที่ที่เจ้าของคลิปอาศัยอยู่ 

  • ยอดวิวของคลิป: 29, 372 วิว

  • ยอดคนติดตามของช่อง: 3.62K

  • ลิ้งก์ของคลิป: https://youtu.be/gwLsoShk8p4




  • รูปที่ 3 จากการแค็ปสกรีนมือถือช่องยูทูบ: Rin Switzerland คลิป: https://youtu.be/gwLsoShk8p4


กับเวลา 19 นาทีกว่าของการดูคลิปนี้  เชื่อไหมคะทุกคนว่าปูดูไปหัวเราะไป  โอ้ย… ม่วนขนาด  ดูแล้วอยากออกไปตระเวนป่าแถวบ้านดูเลยค่ะว่ามีเห็ดออกหรือยัง  ช่วงนี้อากาศก็พอเหมาะพอเจาะเสียด้วย  ถ้าไปเจอเห็ดเยอะแบบที่เจ้าของคลิปเจอ  ใครจะไปรู้ปูอาจจะไปเซิ้งกลางป่าก็ได้นะคะ  ฮ่า..ฮ่า.. 




  • รูปที่ 4 จากการแค็ปสกรีนมือถือช่องยูทูบ: Rin Switzerland คลิป: https://youtu.be/gwLsoShk8p4


คลิปนี้นอกจากเราจะได้รู้จักเห็ดมันปูแล้ว  เรายังเห็นความอุดมสมบูรณ์ของสภาพแวดล้อมของประเทศสวิตเซอร์แลนด์อีกด้วย  ป่าสนเขาที่สวยงาม   โขดหินที่ห้อมล้อมไปด้วยมอส  เห็นแล้วสดชื่นสบายตาไปด้วย  ที่สำคัญใครจะไปรู้ว่าเห็ดมันปูจะมีขึ้นที่นั่นด้วย  นึกว่ามีแต่ในเมืองไทย ฮ่า..ฮ่า..  วิถีชีวิตที่เรียบง่ายเข้าป่าหาเห็ดมาปรุงอาหาร  อยู่กับธรรมชาติเป็นอะไรที่หลาย ๆ คน  อยากจะใช้ชีวิตแบบนั้น  


ความสุขเหลือล้นที่แม่รินทร์  เจ้าของคลิปใช้เรียกตัวเอง  ได้ถ่ายทอดออกมาด้วยน้ำเสียงที่ฟังดูตื่นเต้นเอามาก ๆ   ปูเชื่อว่าถ้าใครได้เข้าไปดูคลิปนี้ต้องสัมผัสได้อย่างแน่นอน  โดยเฉพาะคนอีสาน  เพราะในคลิปแม่รินทร์พูดเป็นภาษาอีสาน   ถ้าสังเกตดี ๆ ในคลิปนอกจากจะได้ฟังภาษาอีสานแล้ว  เสน่ห์ก็คือการเล่นคำอีกด้วย  อย่างคำว่า  "น้อย ๆ แน่ ๆ" ซึ่งแปลว่า เล็กมาก ๆ และอีกหลาย ๆ คำที่เราไม่ค่อยได้ใช้  พอมีโอกาศได้มาฟังอีกครั้ง  ก็ทำให้เราหวนคิดถึงคำเหล่านั้น  เหตุการณ์ต่าง ๆ ที่ทำให้เราได้ใช้คำพูดเหล่านั้นอีกด้วย  




  • รูปที่ 5 จากการแค็ปสกรีนมือถือช่องยูทูบ: Rin Switzerland คลิป: https://youtu.be/gwLsoShk8p4


สำหรับปูเมื่อได้ยินคำว่า "กะต่าหมาน" นี่หัวเราะก๊ากเลยค่ะ  อารมณ์แบบว่า  เฮ๊ย! กะต่าหมานของข่อยสมัยไปหาหน่อไม้  หาเห็ดสมัยก่อน คลิปนี้คือเป็นคลิปที่ดูแล้วมีความสุข  สนุก  เร้าใจตลอดเวลาที่ดูเลยค่ะ  ถ้าใครอยากชมความสนุกสนานก็สามารถกดเข้าไปดูได้ตามลิ้งก์ที่ปูให้ไว้ด้านบนนะคะ  


ท้ายนี้ปูต้องขอขอบคุณทุกคนที่เข้ามาอ่านบทความและให้กำลังใจปูนะคะ ขอให้ทุกคนมีความสุข  แล้วพบกันใหม่ในบทความหน้าค่ะ ส่วนใครที่คิดถึงและอยากติดตามถามไถ่ป้าที่ไม่อยากแก่แบบปู ฮ่า..ฮ่า..  ก็สามารถติดตามได้ในรายละเอียดด้านล่างนี้ค่ะ



📑 ช่องทางการติดต่อ 📑

เพจ: Diary On Tour

YouTube: Diary On Tour

Facebook: Siriwanna W. Pavese

Blog:https://esanpantang.blogspot.com/?m=1

Blockdit: https://www.blockdit.com/pages/5ee00b07634f5f1f2b7fd091






ความคิดเห็น

Amazon Shopping

บทความที่ได้รับความนิยม