"รอเธอ" เพลงที่ฟังแล้วคิดถึงบ้าน




หลายคนที่ อายุ 40 ขึ้นไปปูเชื่อว่าต้องรู้จักเพลงรอเธอ แน่ๆ เชื่อไหมคะว่า จนถึงปัจจุบันนี้ เวลาปูค้นหาเพลงนี้ปูไม่ได้ใช้ชื่อเพลงค้นหานะคะ ปูไม่รู้ด้วยซ้ำว่ามันชื่อเพลงอะไร เข้าใจมาตลอดว่าเพลงนี้ มีชื่อว่าคิดถึงบ้านน้อยเราอยู่เคียง ตลกมาก ๆ เลยค่ะ แต่ก็โชคดี อย่างน้อย ที่เอาประโยคนี้ค้นหา  ประโยคที่เราเข้าใจว่าเป็นชื่อเพลง  ทำให้เราได้เห็นเนื้อเพลงทั้งหมดรวมถึงชื่อเพลงจริง ๆ ด้วย และได้รู้ว่าเพลงที่เราค้นหาอยู่เนี่ยมีชื่อว่า "รอเธอ" ของนักร้องชื่อดัง "อ๊อด โอภาส ทศพร" หนึ่งในนักร้องวง "บรั่นดี" สังกัดค่ายอาร์เอส  ซึ่งก่อตั้งวงในปี 2526 ซึ่งเพลงรอเธอก็ออกมาในปี 2528 ในอัลบั้มชุด "รอเธอ"  ตัวอย่างเทปเพลงอัลบั้ม "รอเธอ" ของวงบรั่นดีสมัยก่อน


ที่มาของรูป: https://bit.ly/3hJeCRv 

  • ภาพแคปจากเว็บ Digital sound


ในสมัยนั้นมีนักร้องไม่กี่คน และทุกคนที่เป็นนักร้องก็คือนักร้องคุณภาพ มีชื่อเสียงแทบทั้งหมด คุณอ๊อดก็เหมือนกัน ถึงปูจะเป็นเด็กบ้านนอกแต่ก็รู้จักเพลงนี้  ต้องขอบคุณน้าสำอันเป็นที่รัก  แต่ปูจะเรียกอ้ายมาตลอด  เพราะเราโตไล่เลี่ยกัน  คำว่า "อ้าย"  ถ้าคนไม่คุ้นจะฟังเหมือนว่าคนพูดดูไม่สุภาพ  แต่สำหรับบ้านปู  และในแถบพื้นที่ภาคอีสาน  มันคือคำนำหน้าเรียกผู้ชายที่อายุมากกว่า  หรือเราให้เกียรติเขามาก ๆ ยิ่งในครอบครัวเดียวกัน  คำว่าอ้ายมันมีทั้งความรักความห่วงใย  มันคือภาระหน้าที่ที่ต้องคอยดูแล  คอยคุ้มภัยให้น้อง ๆ  และอ้ายสำคนนี้แหละที่คอยช่วยแม่ปูเลี้ยงและดูแลปูกับน้อง ๆ  และทำให้ปูมีโอกาสได้รู้จักเพลงนี้ "รอเธอ"  


เพลงที่ถ่ายทอดอารมณ์ความรู้สึก เหมือนเป็นไทม์แมชชีน  ให้เราย้อนความรู้สึกนึกคิดกลับไปในยุคสมัยที่เราได้ฟังเพลงนี้ครั้งแรก ๆ  ถึงเพลงนี้จะมีอายุมากแล้ว แต่มันก็ยังใช้ได้กับปู  และปูก็เชื่อว่าเนื้อหาของเพลงใช้ได้กับหลาย ๆ คนเช่นกัน  เพลงสมัยก่อนทุกตัวอักษรจะมีความหมาย บอกเล่าเรื่องราว จะไม่ใช้คำฟุ่มเฟือย รวมเพลงเพลงนี้ด้วย  "เพลงรอเธอ"


ในสมัยนั้นปูยังจำได้ดีว่า  กว่าจะได้ฟังเพลงแต่ละที  ต้องรอให้น้ากลับมาจากกรุงเทพฯ  เพราะน้าจะรู้วิธีเปิดเทป  และจะเก็บเทปคาสเซ็ทไว้เป็นอย่างดีในตู้เล็ก ๆ ที่เก็บตำราเรียนของน้า  และผ้าที่น้าเคยเรียนเย็บผ้าไว้ในตู้นั้น  พอนึกถึงตู้ใบนั้นก็ทำให้นึกย้อนไปไกลกว่านั้นอีก  ว่าเอ๊ะ… ก่อนที่น้าจะไปทำงานที่กรุงเทพฯ เราฟังเพลงอะไรนะ  แล้วฟังจากไหน ยิ่งนึกยิ่งเลือนลางไปอีก  นี่หล่ะค่ะเป็นเหตุผลให้ปูลุกมาบันทึกความทรงจำดี ๆ เหล่านี้ไว้  ก่อนที่ปูจะจำไม่ได้  เอาจริง ๆ นะ  


ในสมัยก่อนย้อนกลับไปช่วงที่ปูยังไม่ขึ้นชั้นประถมด้วยซ้ำ  ที่หมู่บ้านปูยังไม่มีไฟฟ้าเลยค่ะ  เราจะใช้ตะเกียงก๊าซ  คอยจุดให้ความสว่าง  แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะสว่างโล่เหมือนตะเกียงเจ้าพายุนะ  เปล่าค่ะ  ปูเคยเห็นหรือไอ้เจ้าตะเกียงเจ้าพายุ  ก็เปล่าอีกนั่นแหละ ฮ่า..ฮ่า.. เคยอ่านนิยาย  เวลาเขาพูดถึงตะเกียงเจ้าพายุ  มันสว่างโล่ไปไกลสามบ้านแปดบ้าน  ก็คงจะสว่างกว่าตะเกียงโขอยู่ในความคิดปูนะคะ  เพราะตะเกียงก็จะสว่างเฉพาะมุมที่เอาตะเกียงไปตั้งไว้  บ้านแต่ละหลังคงจะมีตะเกียงไม่กี่อัน  รวมถึงบ้านปูด้วย  เพราะตอนเด็ก ๆ  จำได้ว่าเราจุดตะเกียงแค่อันเดียวเวลากินข้าวเย็น  จากนั้นก็วางตะเกียงไว้กึ่งกลางบ้าน  ใครจะนอนรับลมเสริมเย็น  ก็หามุมนอนมุมนั่งเล่น  ส่วนปูจะไปขอฟังนิทานจากน้าแตซึ่งเป็นน้องสาวคนเดียวของแม่  ปูจะไปขอฟังนิทานนจากแกบ่อย ๆ ไม่รู้แม่ปูเล่าไม่เป็น  หรือน้าเล่าเก่งก็ไม่รู้ ฮ่า..ฮ่า.. อาจจะเป็นเพราะแม่กำลังเลี้ยงน้องที่อายุไล่เลี่ยกับปูก็ได้  น้าเลยเป็นคนช่วยเลี้ยงปูด้วย  แต่เอาจริง ๆ น้าแกก็เป็นคนมีวาทศิลป์ดีนะ  จะคอยเล่านิทานเรื่องโน้นเรื่องนี้ให้ฟังตลอด โดยเฉพาะเรื่องบักซวย  เรื่องบักขาติดกับบักตาบอด  ปูก็ขอให้น้าเล่าให้ฟังแทบทุกคืนก่อนนอน ได้นอนฟังนิทานข้าง ๆ น้า  ในมุมสลัวของบ้าน  เพราะตะเกียงจะอยู่อีกมุมหนึ่ง  เสียงจิ้งหรีดร้องตอนดึก ๆ ก็ขับกล่อมไปกับเสียงนิทานของน้าดีนักแล  นาน ๆ ทีจะได้กลิ่นขี้ควายโชยมาจากใต้ถุนบ้าน  แต่ปูก็ไม่เคยนึกรำคาญหรือรู้สึกไม่ดีเลย  เพราะมันคือกลิ่นของบ้าน  บ้านที่ฉันรัก  

๏ ภาพผู้เขียนถ่ายเองค่ะ


จนถึงทุกวันนี้เวลาที่ปูกลับบ้าน  ปูก็จะพยายามซึมซับทุกอย่างที่เคยทำเท่าที่จะทำได้  ถือตะกร้าไปหาหน่อไม้ทั้ง ๆ ที่เป็นหน้าแล้ง  แต่ก็ไปอารมณ์เหมือนไปทักทายเพื่อนเก่า  กอไผ่ที่เคยหาหน่อไม้  ยังอยู่ดีหรือเปล่า  ไปหาผักขี้เหล็กตามข้างทาง  หาปูหาปลา  สำหรับปูมันไม่ใช่แค่การประทังชีวิต มันไม่ใช่แค่วิถีชีวิต  การทำแบบนี้มันคือการเก็บเกี่ยวความสุข เหมือนกับเพลง "รอเธอ"  มันคือไทม์แมชชีนช่วยกระตุ้นเตือนความทรงจำว่าสมัยนั้น  เรามีความสุข  มีเสียงหัวเราะมากมายเพียงใด  ถึงแม้ว่าเนื้อหาเพลงจะกล่าวถึงเรื่องของหนุ่มสาว  แต่สำหรับปูมันทำให้นึกถึงยุคสมัยที่ปูเคยฟัง  ว่าช่วงเวลานั้นวิถีชีวิตของเรา  ของคนรอบข้าง  ของชุมชนเรา  เป็นอยู่อย่างไร  มันทำให้เรามีความสุขเมื่อนึกถึงช่วงเวลานั้น ๆ   


และตอนนี้ความสุข

เราสร้างมันขึ้นมาได้  

แม้กระทั่งตอนนี้  

ความสุขที่จะอยู่กับเรา

ในทุก ๆ ครั้งที่จะกลับมาอ่านบทความที่เก็บรวบรวมไว้ในนี้ อีสานพันทาง  

พันธุ์ลูกข้าวเหนียว 


สำหรับใครอยากฟังเพลงรอเธอกดฟังได้ตามลิ้งค์ด้านล่างนี้เลยนะคะ

https://youtu.be/DDaEhzKLRdY

  • จากช่องยูทูป rsfriends


     ขอบคุณทุกคนที่ติดตามและคอย

ห้กำลังใจปูมาตลอดนะคะ  


เพจ: อีสานพันทาง


#อีสานพันทาง #storytelling #Lifestyle #story #history #esan #northeastern of thailand #ฮักอีสาน #อีสานมีเรื่องเล่า

ความคิดเห็น

Amazon Shopping

บทความที่ได้รับความนิยม