เรื่องเล่าสนุก ๆ กับพล่าหมูย่าง

พล่าหมูย่างอร่อยและทำง่าย ๆ

ในแบบของปู 

Diary On Tour

     ด้วยความที่ปูเป็นคนอีสาน  เมนูอะไรที่ได้ใส่เครื่องลาบอย่างพริก, ข้าวคั่ว, หอมป้อม (ผักชีไทย) ผักสะระแหน่ฉุน ๆ น้ำปลา, น้ำมะนาวและผงชูรสหน่อย ๆ โอ้ย   อร่อยทุกเมนูเลยค่ะ  ยิ่งเวลาเหนื่อย ๆ หรือเบื่ออาหารทีไร  การทำอาหารด้วยเครื่องลาบตอบโจทย์ได้ดีทีเดียวเลย  การทำพล่าก็เหมือนกัน  จะใช้เครื่องปรุงแบบเดียวกับลาบเลย  เมื่อก่อนแม่จะให้ปูไปซื้อหมูมาทำพล่าบ่อย ๆ (บ่อย ๆ นี่คือเดือนละครั้งสองครั้งนะคะทุกคน 5555)  ถ้าไม่ใช่หมูก็เป็นเนื้อ  เพราะที่บ้านปูพล่าทำแค่สองอย่างนี้ค่ะ  ถ้าเป็นเป็ดเป็นไก่  หรือปลาก็จะเป็นลาบ  ถ้าเป็นกะปอมหรือไข่มดแดงก็จะเป็นก้อยกะปอมก้อยไข่มดแดงค่ะ  5555  เขียนมาถึงตรงนี้ต่อมน้ำลายเริ่มทำงาน  ถ้าอยู่บ้านที่อุดรคงได้ชวนแก็งส์เด็ก ๆ ออกไปเดินป่าสักหน่อยแล้วค่ะ 5555 ทุกคนคะเรากลับมาที่พล่ากันต่อค่ะ  เพราะไม่อย่างนั้นทุกคนคงต้องได้สะพายค่องควงสวิง  ไปลงหนองหาหอยหากุ้งกับปูต่อแน่นอน  แต่ก็อย่าวางใจไปนะคะ  มากับปูคุณได้ไปต่อแน่ค่ะ 5555


     พล่าหมูย่างสูตรปูไม่รู้ไปแอบซ้ำกับบ้านไหนรึเปล่านะคะ  ปรกติแล้วเวลาปูทำพล่าเนื้อหรือพล่าหมู  ปูก็จะนำไปย่างก่อนโดยไม่ได้หมักอะไร  แต่สูตรของวันนี้จะแตกต่างจากเมื่อก่อนนิดหน่อย  เพราะปูพลิกแพลงจากเมนูหมูย่างที่ร้านอาหารที่ปูเคยทำงาน  และนำมาทำเมนูพล่าหมูย่างสูตรนี้ค่ะ  ซึ่งร้านอาหารที่ปูเคยทำงานจะเป็นร้านอาหารบุฟเฟ่ต์ 


ทางร้านจะทำอาหารไว้รอลูกค้าเลย  มีทั้งอาหารจีน อาหารญี่ปุ่น อาหารสเปน อาหารบราซิลและที่ขาดไม่ได้คืออิตาลีค่ะ  ร้านอาหารประเภทนี้ผู้คนที่อิตาลีรู้จักกันดีในรูปแบบของร้าน “all you can eat” หรือร้านอาหารบุฟเฟ่ต์นั่นเอง  ในส่วนของร้านที่ปูเคยทำงานนั้น  อาหารที่เตรียมไว้ให้ลูกค้ามีเยอะมาก  เรียกได้ว่าปรุงสด ๆ ร้อน ๆ มาให้ลูกค้าได้เลือก  จนกว่าจะถึงเวลาปิดร้านเลยค่ะ 


เมื่อถึงเวลาปิดร้าน  อาหารที่เตรียมไว้ให้ลูกค้า  จะมีเหลือเฟือให้พนักงานกินกันจนไม่หวาดไม่ไหว  บางคนก็เข้าครัวไปปรุงสูตรที่ตัวเองชอบ  แล้วก็ออกมาทานร่วมกับเพื่อน ๆ ที่ทำงานด้วยกัน  ส่วนปูจะนำกลับมาทานที่บ้านตลอด  เพราะเป็นคนทานช้า  ถ้าขืนไปทานร่วมกับเพื่อน ๆ หน้าที่ปิดไฟปิดร้านคงอยู่แค่เอื้อมค่ะ 5555 กลางวันไม่เท่าไหร่  ถ้าเป็นกลางคืนหล่ะแม่เอ้ย....เรื่องกลัวผีก็หนึ่งในตองอูนะคะ 55555 


     อาหารที่ปูนำกลับมาบ้านส่วนมากจะเป็นซูชิ, เส้นหมี่ผัด, กุ้งอบเกลือ, ไก่ทอดและที่ขาดไม่ได้คือหมูย่างนี่แหละค่ะ  ซึ่งปูมักจะนำหมูย่างมาทำเป็นพล่าหมูย่างค่ะ  หมูย่างทางร้านจะทำการหมักก่อนย่าง  ซึ่งมีรสชาติที่อร่อยถูกปาก  ลูกค้าชมไม่ขาดเลยค่ะ 

     

      เรามาดูวิธีทำพล่าหมูย่างในแบบของปูกันนะคะ  ว่าทำอย่างไรและมีเครื่องปรุงอะไรบ้าง


เครื่องปรุงทำพล่าหมูย่าง

  1. เนื้อหมู

  2. น้ำมันพืช

  3. เกลือ

  4. พริกไทย

  5. น้ำมะนาว

  6. ผักชีไทย

  7. สะระแหน่

  8. ใบมะกรูด

  9. น้ำปลา

  10. พริกป่น

  11. ข้าวคั่ว

  12. ผงชูรส (ใส่ได้ตามชอบหรือไม่ใส่ก็ได้นะคะ)

(หมายเหตุ: ถ้ามีผักชีใบเลื่อยจะแซ่บมากค่ะ  แต่วันนี้ปูไม่มี 5555)


  • ข้าวคั่ว, พริก, น้ำปลา, น้ำมะนาว, ผงชูรสและ หอมต่าง ๆ


วิธีการทำพล่าหมูย่าง

  1. นำเนื้อหมูมาหมักกับเกลือ, พริกไทย, น้ำมะนาวและน้ำมันพืชอย่างละหน่อยนะคะ โดยหมักทิ้งไว้ประมาณ 15 นาที (ขั้นตอนนี้จะทำให้เนื้อหมูมีรสชาติที่เข้มข้นมากขึ้น  ส่วนน้ำมันเวลาเรานำไปย่างกับกะทะจะไม่ทำให้เนื้อหมูแห้งเกินไป)

  2. นำกระทะตั้งไฟ 

  3. เมื่อกระทะร้อนให้นำหมูลงไปย่างในกระทะ  กลับด้านเนื้อหมู  จนกว่าหมูจะสุก

  4. เมื่อหมูสุกแล้ว ให้นำมาซอยบาง ๆ โดยให้ซอยลายขวางของเนื้อนะคะ  เพื่อให้เวลาเคี้ยวเราจะได้เคี้ยวง่าย ๆ ไม่มีเส้นใยติดฟันค่ะ

  5. นำเครื่องปรุงที่เตรียมไว้มาคลุกให้เข้ากับหมูย่างที่ซอยเสร็จเรียบร้อยแล้ว

(หมายเหตุ: ระวังอย่าเพิ่งใส่น้ำปลาเยอะและน้ำมะนาวเยอะ  เพราะเราหมักหมูก่อนที่จะนำมาย่างแล้ว ให้ลองชิมดูก่อนค่ะ)


  • หมูหมักด้วยเกลือ, พริกไทย, น้ำมะนาวและน้ำมันพืช


  • ย่างหมูด้วยกะทะ


  • ซอยเนื้อหมูบาง ๆ ตามแนวขวาง


  • ผสมเครื่องปรุงทุกอย่างเข้าด้วยกัน


เครื่องเคียง

  1. แครอท ล้างทำความสะอาด  แล้วนำมาหั่นลายขวางบาง ๆ 

  2. แตงกวา ล้างทำความสะอาด  แล้วนำมาหั่นลายขวางบาง ๆ

(หมายเหตุ: ตามภาพประกอบด้านล่างเลยจ้า)

การจัดตกแต่งจาน

  1. นำข้าวใส่ในพิมพ์วงกลม กดให้แน่นพอประมาณ  กะให้ข้าวเกาะกันเป็นทรงกลม  เมื่อต้องเอาพิมพ์ออก

  2. ใส่ท๊อปปิ้งบนข้าวด้วยแครอทซอยเป็นชิ้นเล็ก ๆ 

  3. นำแตงกวาที่หั่นเตรียมไว้แล้ว  มาวางเรียงซ้อนกันตามภาพ

  4. นำแครอทที่หั่นเตรียมไว้แล้ว  มาวางบนแตงกวาที่จัดเรียงไว้แล้ว

  5. นำใบผักชีไทยมาวางลงบนจานตามภาพ

  6. นำพล่าหมูย่างตักใส่แก้ว  แล้วนำมาวางในจานตามภาพ

  • จัดแต่งจานด้วยแครอท, แตงกวาและใบผักชีไทย


     สำหรับการจัดตกแต่งจาน  ปูก็ค้นครัวอยู่พักหนึ่ง  ใช้อะไรดีนะ  ถามตัวเอง 5555 ตาก็ไปเจอกับจานรูปทรงแปลก ๆ ก็เลยเอามาดูว่า  จะทำยังไงดี เอาอะไรใส่ตรงไหนได้บ้าง  แต่ที่แน่ ๆ เมนูนี้ทุกอย่างต้องอยู่ในจานนี้  ไม่ว่าจะเป็นข้าว, พล่าหมูย่างและผักที่ปูเอามาเป็นเครื่องเคียง  แต่ด้วยความแปลกของจานก็ไม่ง่ายเลย  ที่จะออกแบบว่าจะเอาอะไรใส่ตรงไหน 555 เพราะปรกติก็ตักราดเลยจ้า วันนี้พิเศษหน่อยอุตส่าห์ชวนทุกคนมารู้จักเมนูพล่าหมูย่างทั้งที 5555  นึกอยู่นานก็ตัดสินใจเอาข้าวไว้ด้านบน  เครื่องเคียงไว้ด้านล่าง  ส่วนที่เป็นหลุมตอนแรกก็คิดว่าจะเอาพล่าหมูย่างมาใส่เลย  แต่คิดไปคิดมาหาถ้วยหรืออะไรมาใส่ดีกว่า  ตาเจ้ากรรมก็มองไปเจอแก้วกาแฟพอดี  เลยลองเอามาวาง  ทุกคนมันพอดีเป๊ะเลยค่ะ  ผลออกมาก็อย่างที่เห็นค่ะ  

รับกาแฟ  เอ๊ย..

รับข้าวพล่าหมูย่างสักชุดไหมคะ 5555

🙏 ขอบคุณทุกคนที่ติดตามและให้กำลังใจปูนะคะ  ถ้าใครลองทำสูตรนี้แล้วอร่อยเลียมือหรือต้องขว้างจานทิ้งยังไงอย่าลืมแวะมาบอกกล่าวกันได้นะคะ  แวะไปกันได้ที่


เพจ: Diary On Tour

YouTube: Diary On Tour

IG: DiaryOnTour

แล้วเจอกันใหม่ค่ะ 🙏

     

  


ความคิดเห็น

  1. รับพล่าหมูย่าง 1 ชุดค่ะ

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ได้เลยค่ะ ดื่มน้ำอะไรดีคะ 😂 #ขอบคุณครูมากค่ะที่แวะมาเยี่ยม

      ลบ

แสดงความคิดเห็น

Amazon Shopping

บทความที่ได้รับความนิยม